Triển lãm tranh đầu tiên của robot họa sĩ

Thứ 2, 14/09/2020 | 10:16:55
1,060 lượt xem

Óc sáng tạo và trí tưởng tượng được coi là những đặc điểm của con người mà robot không thể sao chép được. Nhưng giờ đây một robot sử dụng trí tuệ nhân tạo có tên Ai-Da đã có thể vẽ tranh, thậm chí vừa tổ chức một buổi triển lãm nghệ thuật của riêng mình tại thủ đô London, vương quốc Anh.

Thoạt nhìn những bức họa bắt mắt này dường như là tác phẩm của một nghệ sĩ, thế nhưng thực chất chúng đều được vẽ bằng thuật toán của một robot. Ai-Da được đặt tên theo tên nhà toán học kiêm nhà khoa học máy tính người Anh Ada Lovelace, cô vừa khai trương triển lãm tranh đầu tiên của mình tại phòng tranh Annka Kultys tại thủ đô London.


Ông Aidan Meller, chủ phòng tranh: Điều mà mọi người đều nhận ra là cô ấy có thể cầm chiếc bút trong tay và vẽ như một họa sĩ thực sự vậy. Chúng tôi hiện cũng đang phát triển thêm khả năng, ví dụ như chọn đúng loại bút vẽ cũng như lấy đúng lượng màu vẽ. Chúng tôi muốn tiến xa hơn nữa, vượt qua những giới hạn về kỹ thuật.


Chủ phòng tranh cũng là nhà sáng tạo ra robot Ai-Da, ông Aidan Meller cho biết Ai-Da có thể vẽ được nhờ vào các camera trong nhãn cầu hai mắt và các thuật toán AI, do các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford phát triển. Những thuật toán này sẽ giúp tạo ra các cử động kết hợp của hai cánh tay, giúp Ai-Da sáng tạo nghệ thuật.


Bà Annka Kultys, chủ phòng tranh: Nghệ thuật được tạo ra với sự trợ giúp của máy tính, sau đó được thể hiện về mặt vật chất thông qua những bức tranh sơn dầu truyền thống. Đó quả thực là một sự kết hợp tuyệt vời, kết nối lịch sự với công nghệ hiện đại của thế kỷ 21.



Những bức tranh được vẽ bằng thuật toán AI, có nghĩa mỗi tác phẩm là duy nhất và sẽ không bị lặp lại. Ông Aidan Meller chia sẻ mô tả triển lãm này sẽ góp "một tiếng nói mới" cho thế giới nghệ thuật. Triển lãm sẽ mở cửa đón khách thăm quan từ nay cho tới ngày 10/10.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...