Lãi suất cho vay tiếp tục giảm mạnh

Thứ 7, 11/07/2020 | 10:35:41
1,118 lượt xem

Tín dụng 6 tháng đầu năm chỉ tăng 3,26%, bằng nửa năm ngoái và còn rất xa mục tiêu 14% cả năm. Nguồn tiền trong ngân hàng đang dư thừa. Tuần qua, các ngân hàng tiếp tục giảm mạnh lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Những ngày đầu tháng 7, lãi suất liên ngân hàng qua đêm - nơi các ngân hàng vay mượn lẫn nhau, đang ở mức thấp kỷ lục, có lúc chỉ ở mức 0,13%/năm. Lãi suất liên ngân hàng thấp cũng có nghĩa là nhu cầu vay mượn không nhiều. 


Ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế: Hệ thống ngân hàng đang thừa tiền khiến cho nhu cầu vay mượn của các ngân hàng với nhau gần như là không có, nên lãi suất liên ngân hàng nó mới giảm mạnh và nhiều như vậy.

 Dư thừa tiền đang là 1 thực tế đối với nhiều ngân hàng. Và thực tế này khiến cho các tổ chức tín dụng buộc phải hạ cả lãi suất huy động cũng như cho vay, nếu như không muốn ế vốn. Đây đã là lần thứ 3 trong vòng nửa năm, ngân hàng cắt giảm lãi suất. 


Ông Phan Thanh Hải - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV: Chúng tôi quyết định giảm tiếp 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các DN bị ảnh hưởng bởi Covid. Như vậy là từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã giảm từ 0,5-3%/năm lãi suất cho vay ra.

Đầu vào đang dồi dào, thậm chí dư thừa. Bởi vậy, các ngân hàng vốn là trung gian tài chính chỉ có cách gần như duy nhất là phải thúc đẩy đầu ra, tức là giải ngân vốn với giá rẻ và thấp hơn trước. Vì thế tăng trưởng tín dụng sau nhiều tháng ì ạch đã dần lấy lại được sự hồi phục dù còn nhiều khó khăn. 


Ông Lưu Trung Thái, Tổng Giám đốc Ngân hàng MB: Tín dụng của chúng tôi đã tăng được khoảng 5% so với cuối năm ngoái. Chúng tôi còn 5-6% nữa, và chúng tôi hi vọng là sẽ được NHNN hỗ trợ để chúng tôi đạt được cái mức tăng trưởng tín dụng khoảng 12%.


Ngân hàng Nhà nước vừa quyết định tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng nhằm hỗ trợ tăng trưởng. Nhưng việc đưa vốn ra nền kinh tế cũng cần có thêm các biện pháp hỗ trợ khác để sức hấp thụ của của doanh nghiệp được cải thiện và đồng vốn phát huy được hiệu quả. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...