Gỡ vướng trong thực hiện Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thứ 6, 08/05/2020 | 00:00:00
923 lượt xem

Bảo hiểm xã hội tự nguyện đã trở thành "cứu cánh" cho nhiều người lao động không thuộc diện biên chế nhà nước, hợp đồng dài hạn... Bởi từ khi có chính sách về BHXH tự nguyện, thì tất cả mọi đối tượng trong xã hội từ đủ 15 tuổi trở lên, đều có quyền tham gia đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu khi đủ điều kiện. Tuy nhiên, tỷ lệ đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn chưa cao.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện đã trở thành "cứu cánh" cho nhiều người lao động ngoài biên chế

Vốn chỉ bán hàng tạp hóa, kinh doanh nhỏ lẻ, không có chế độ lương hưu, chị Vũ Thị Hằng - Xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải biết đến chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện thông qua hội nghị tuyên truyền phối hợp giữa cơ quan bảo hiểm huyện và địa phương. Tìm hiểu kỹ, chị Hằng mới biết rõ lợi ích của Bảo hiểm xã hội tự nguyện và chị quyết định tham gia cho cả 4 người thân trong gia đình.

Chị Vũ Thị Hằng - Xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải

 Tôi thấy những cái hay, cái lợi nên tôi quyết định tham gia, cả hai vợ chồng với mức bảo hiểm 314.000đ/1 tháng. Sau này khi tôi già, chúng tôi có đồng lương hưu ổn định.


Tuy nhiên, thực tế thì không phải trường hợp nào cũng chủ động tham khảo, tìm hiểu về chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện và có những suy nghĩ như chị Hằng. Bởi nhiều lý do khác nhau, mà các đối tượng trong độ tuổi quy định, chưa mặn mà với việc tham gia BHXH tự nguyện.

Những chính sách của Bảo hiểm xã hội tự nguyện vẫn còn xa lạ với người dân

Anh Nguyễn Văn Long, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư

Vì chưa hiểu được về BHXH tự nguyện nên họ chưa tham gia, họ không có tiền, họ sợ đóng lâu nên họ không tham gia.


 

Anh Kiều Đức Toàn, xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư

Về BHXH tự nguyện người dân, một số người và cả bản thân tôi cũng đều không nắm rõ,chưa ai biết nhiều về cái đó, bởi vậy không tham gia.


Hiện nay toàn tỉnh Thái Bình có hơn 1 triệu người trong độ tuổi lao động có thể tham gia BHXH tự nguyện, nhưng mới chỉ có khoảng 14.500 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 1,5% số người trong độ tuổi. Như vậy, đối tượng tiềm năng còn rất lớn.

Toàn tỉnh Thái Bình mới chỉ có đạt 1,5% số người trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện

Nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách BHXH tự nguyện còn hạn chế, khả năng tham gia tài chính có mức độ, mặc dù mức đóng BHXH tự nguyện theo luật BHXH mới đã hạ xuống mức khá thấp, bằng 22% mức chuẩn hộ nghèo nông thôn mới hiện nay. Mỗi người chỉ phải đóng 154.000đ/1 tháng (chưa tính mức trừ hỗ trợ của ngân sách nhà nước). Một số trường hợp thì cho rằng thời gian đóng BHXH tự nguyện dài, các chế độ được hưởng ít hơn nhiều so với người tham gia BHXH bắt buộc... Đây cũng chính là những lý do nhiều người chưa tham gia BHXH tự nguyện, mà ngành BHXH cần phải tập trung những giải pháp gỡ vướng.

 Ông Trần Thiên Thai - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình:

 Chúng tôi chỉ đạo giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố, giao chỉ tiêu cho đơn vị chủ động trang bị các kiến thức khả năng tuyên truyền cho đội ngũ đại lý, nhân viên của các xã cũng như của ngành bưu điện để họ truyền thông.



Những giải pháp mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, sẽ giúp các đối tượng trong độ tuổi tham gia được tiếp cận gần với chính sách hơn, hiểu rõ về quyền lợi khi tham gia, nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân.

Phương Duyên

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...