Doanh nghiệp đoàn kết vượt qua khủng hoảng Covid-19

Chủ nhật, 01/03/2020 | 19:25:12
512 lượt xem

Mặc dù chưa có tính toán cụ thể, nhưng những tác động của dịch Covid 19 đến kinh tế Việt Nam là rất nặng nề. Liều Vắc xin cho tăng trưởng kinh tế, là sự đoàn kết, sát cánh của cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam, tạo thành sức mạnh vượt qua khủng hoảng và đón nhận những cơ hội mới mà dịch bệnh mang lại.

Theo các chuyên gia, trung tuần tháng 2, Bộ kế hoạch và Đầu tư đã dự báo GDP Việt Nam năm nay đạt khoảng 5,96%, nhưng đến thời điểm này, thì đây vẫn là mức lạc quan, bởi  hệ lụy của dịch bệnh Covid 19 đến nền kinh tế Việt Nam có vẻ nặng nề hơn. Nhiều chuỗi cung ứng, sản xuất bị đứt đoạn, cả đầu vào lẫn đầu ra. Ngành dịch vụ như hàng không, du lịch, thiệt hại nghiêm trọng từ 50 – 80%. 

Ông Chu Tiến Dũng, - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh: Chúng tôi theo sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp để phản ánh kịp thời với lãnh đạo thành phố, chính phủ. thứ 2 là đồng hành xúc tiến quảng bá những cái mới của doanh nghiệp.


Tuy vậy, cũng vẫn có nhiều điểm sáng, đó là sự sáng tạo, đoàn kết, tự chủ của các doanh nghiệp Việt; sự quyết liệt, sát sao của Chính phủ trong việc đưa ra các quyết sách thúc đẩy doanh nghiệp. Chưa kể, có ý kiến còn cho rằng, nếu dịch bệnh có thể khống chế trong vài tháng tới, thì vẫn là cơ hội để Việt Nam tận dụng. 

PGS.TS Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam – Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ: ta có thể đón, cơ hội , để có sự lựa chọn cho những FDI đẳng cấp, là cơ hội để thiết lập lại những nền tảng trong nước. Ta hội nhập tốt rồi, lúc này tăng trưởng khó thì đừng dốc sức vào tăng trưởng hiệu quả không cao mà dành cái đây cho cải cách thể chế thì được nhiều hơn. 


Các chuyên gia cũng cho rằng, khủng hoảng dịch bệnh toàn cầu và những hệ lụy hiện nay, cho thấy sự cần thiết phải có chiến lược căn cơ, bền vững, thay đổi cả chuỗi sản xuất ở trong nước, để tận dụng các cơ hội đến khi dịch bệnh từng bước được khống chế trên toàn cầu./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...