Hợp tác xã chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên – Tiền Hải lao đao vì Covid 19

Thứ 6, 21/02/2020 | 10:45:00
921 lượt xem

Dịch bệnh viêm phổi cấp Covid -19 đã tác động lớn đến nền kinh tế, làm gián đoạn phát triển của nhiều ngành nghề. Cùng chung số phận ấy, nhiều hộ chăn nuôi của hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải đang lao đao vì đầu ra cho sản phẩm trong thời dịch Covid -19.

500 con gà ri lai và gần 1 nghìn vịt biển của gia đình anh Trần Ngọc Trà – xã Đông Xuyên đã đến ngày xuất bán nhưng hiện tại chưa có bóng dáng của thương lái nào đến mua. Giờ anh Trà chỉ còn cách bán nhỏ lẻ tại chợ, đồng nghĩa với việc mất nhiều thời gian và phải gánh thêm chi phí thức ăn vật nuôi hàng ngày.

Anh Trần Ngọc Trà – xã Đông Xuyên – huyện Tiền Hải: một ngày bình quân chi phí thức ăn cho gà, vịt khoảng 2,5 triệu đồng. Gà phải bán cách đây nửa tháng nhưng không có thương lái đến mua. Do dịch bệnh Covid 19, nhiều cửa hàng ăn uống, các trường học nghỉ nên không có điểm đổ hàng, các  thương lái cũng không dám mua. Hiện tại gia đình tôi chủ yếu bán nhỏ lẻ.



Sau đợt dịch tả Châu Phi năm 2019, các thành viên của HTX chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên chuyển đổi sang nuôi gia cầm. Hiện HTX có trên 2 vạn con gia cầm. Một nửa trong số đó đã đến ngày xuất bán. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 nên đầu ra cho sản phẩm đã gặp khó khăn. HTX cũng đã có một số kịch bản để giải cứu cho các thành viên nhưng số lượng gia cầm lớn và với giá bán hiện nay, các hộ chăn nuôi đang đứng trước nhiều áp lực nếu như tiếp tục tái sản xuất.


Ông Ngô Văn Duẩn – Giám đốc HTX chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên : Thời gian vừa rồi, chúng tôi đã tổ chức 2 đợt giải cứu, mỗi lần được 1 nghìn con vịt để giảm tỷ lệ thua lỗ cho các thành viên. Cho nên một lúc họ phải chịu 2 áp lực cả tinh thần và kinh tế. Tới đây, chúng tôi cũng đề  nghị các ngành có hướng xem xét không chỉ HTX chúng tôi mà còn nhiều hộ dân khác. Bây giờ cơ bản là nguồn vốn để tái sản xuất.


Dịch bệnh viêm phổi cấp Covid -19 đang có những diễn biến phức tạp. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển sản xuất của người dân. Ngày nào mà đàn vật nuôi chưa được bán cũng đồng nghĩa với việc các thành viên của HTX chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên phải gánh thêm chi phí, thua lỗ ngày đó.

Đài TTTH Tiền Hải

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...