Triển khai ngay các giải pháp giảm thiểu tác động của dịch đối với nền kinh tế

Thứ 4, 05/02/2020 | 16:40:51
290 lượt xem

Chiều 4/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo Ban Chỉ đạo quốc gia và các bộ ngành về kết quả công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).Chính phủ đánh giá kết quả xử lý bước đầu là tốt, công tác triển khai chống dịch tương đối hiệu quả; huy động được đội ngũ chuyên gia, cán bộ khoa học và công nghệ tham gia tích cực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trước, trong và sau Tết,  các Bộ, ngành liên quan đã triển khai kiên quyết, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch nCoV. Qua đó, bước đầu đã xử lý kịp thời những vấn đề đặt ra với tinh thần bảo vệ tốt hơn nữa sức khỏe, an toàn của người dân. Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã điều trị khỏi cho 1 số bệnh nhân nhiễm bệnh. Thủ tướng cũng đánh giá cao lực lượng Bộ đội Biên phòng đã làm tốt công tác quản lý đường mòn, lối mở qua biên giới, kiểm soát tốt việc qua lại các cửa khẩu. Cùng với đó, một số ngành sản xuất cũng đã chỉ đạo kịp thời ngay sau Tết với nhiều biện pháp tái cơ cấu, mở rộng thị trường, tìm ra lối đi, cách làm mới đảm bảo sản xuất. Song, một số hoạt động khác như: Chứng khoán, du lịch, xuất khẩu khác giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc : "Tuy nhiên dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, do đó cần khắc phục tư tưởng chủ quan, đề phòng cao hơn nữa để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng. Theo dự báo, tuần này và tuần sau sẽ là thời gian cao điểm của dịch bệnh với tốc độ lây lan, người tử vong tăng nhanh. Tình hình đó đòi hỏi những biện pháp đồng bộ, quyết liệt hơn từ Chính phủ, các cấp, các ngành. Yêu cầu các bộ, ngành, Ban Chỉ đạo cùng bàn bạc, tháo gỡ những vướng mắc để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh."

Thủ tướng yêu cầu các ngành các địa phương “không chủ quan nhưng không bi quan, gây hoang mang trong nhân dân”; tiếp tục ứng phó chủ động trên mọi lĩnh vực ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra với tinh thần chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Các Bộ, ngành triển khai nhanh các biện pháp tái cơ cấu sản xuất, đảm bảo tăng trưởng; tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Bí thư với những biện pháp cụ thể. Các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; Hoàn thiện các kịch bản đối phó với dịch bệnh; tạo điều kiện để đưa công dân Việt Nam từ phía Trung Quốc về nước và ngược lại; quản lý tốt việc xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu hàng không quốc tế; các đường mòn, lối mở và các cửa khẩu quốc tế trên bộ. Các địa phương có lao động từ vùng dịch quản lý tốt lao động nước ngoài. Cần có kế hoạch chủ động dừng các lễ hội sắp khai mạc. Hướng dẫn cụ thể cho học sinh thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch;  cần có biện pháp chống dịch tại trong tuyến giao thông đường sắt tương tự đường bộ, đường hàng không.

Thủ tướng chỉ đạo các địa phương phải có biện pháp kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh để hoang tin; đồng thời biểu dương, khen thưởng gương người tốt việc tốt trong quá trình phòng, chống dịch.Thủ tướng khuyến nghị hạn chế các cuộc họp, hội nghị đông người để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách lý người bệnh từ vùng dịch về nước trong vòng 14 ngày, kể cả người từ nước khác quá cảnh qua Trung Quốc về Việt Nam. Các chuyến tàu liên vận chở hàng được cấp phép nhưng phải đảm bảo phòng dịch./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...