Đổi thay từ ý Đảng lòng dân

Thứ 2, 20/01/2020 | 22:08:54
464 lượt xem

Về Thái Bình vào những ngày này có thể dễ dàng cảm nhận được sự đổi thay lớn ở những vùng nông thôn. Những con đường đất vào trời mưa thì lầy lội, nắng lên lại bụi bẩn trước kia đã được thay bằng những con đường bê tông khang trang, sạch đẹp. Diện mạo quê hương khởi sắc, đời sống nhân dân sung túc – xuất phát từ sự đồng lòng trong ý Đảng lòng dân.

Đi trên con đường trục thôn Nhân Bình, những người dân như ông Bùi Đình Kháng không giấu được sự vui mừng. Cách đây chỉ 5 năm thôi, đoạn đường này gồ ghề, hai xe máy tránh nhau còn khó, thì nay đã được mở rộng. Hầu hết các gia đình đều tự nguyện hiến đất, phá tường bao, cổng giậu, đóng góp công sức và tiền bạc để mở rộng đường. 

Ông Bùi Đình Kháng, xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư vui mừng chia sẻ: Trước đây nhà cấp 4, đường sá chật hẹp đi lại khó khăn, đến nay khang trang cây cối 2 bên đường quang và nhà dân phù hợp với khung cảnh mới nên rất xanh, sạch, đẹp. Kết quả của NTM hiện nay chúng tôi thấy có sự đổi thay rất lớn kể cả về đời sống, phong tục tập quán, nề nếp sinh hoạt thay đổi toàn diện theo 1 xu hướng mới theo hướng văn minh, lịch sự.




Nếu như đâu đó người dân trông chờ vào hỗ trợ từ ngân sách, đầu tư của cấp trên thì ở Vũ Vân người dân xác định rõ: xây dựng nông thôn mới là công việc của chính mình, cho quê hương mình ngày càng tốt đẹp hơn. Huy động sức dân một cách linh hoạt, đẩy mạnh xã hội hóa với sự đóng góp của con em xa quê đã góp phần làm nên thành công trong xây dựng nông thôn mới của địa phương. 

Theo ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch UBND xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư: Mặc dù là 1 trong 8 xã khó khăn nhất của huyện Vũ Thư khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, nhưng với việc xác định làm đến đâu chắc đến đó, đầu tư trúng và đúng, Vũ Vân đã hoàn thành 19/19 tiêu chí mà không nợ đọng xây dựng cơ bản.

Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới năm 2011, mặt bằng chung toàn huyện Vũ Thư chỉ đạt bình quân từ 5 đến 6 tiêu chí/xã. Hạ tầng kinh tế xã hội và cơ sở vật chất ở các địa phương xuống cấp, thiếu sự đồng bộ, nhiều hạ tầng thiết yếu còn thiếu, đặc biệt là hệ thống đường giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa. Triển khai xây dựng nông thôn mới, vai trò lãnh đạo của Đảng thể hiện rõ trong từng quyết sách, từng bước đi đúng đắn. Trong 9 năm qua, có gần 100 nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác xây dựng nông thôn mới đã được huyện ban hành. Đến nay, Vũ Thư đã có 29/29 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, huyện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Thu nhập của người dân hiện nay đạt hơn 47 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 2,7 lần so với năm 2011. 

Ông Vũ Hồng Quân –Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vũ Thư cho biết: Chúng tôi tâm đắc với Nghị quyết 03 của Ban thường vụ Huyện ủy về thay đổi mục tiêu xây dựng nông thôn mới, Sau khi nghị quyết ban hành được nhân dân, cán bộ đồng tình hưởng ứng bởi vì trong nghị quyết đã nêu những quan điểm rất đúng, trúng, phù hợp. Chúng tôi thấy rằng mọi nghị quyết của Đảng phải đúng, trúng, phù hợp, tạo sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của nhân dân cũng như cán bộ đảng viên thì sẽ thành công.





Cũng giống như xã Vũ Vân và nhiều vùng quê khác của tỉnh Thái Bình, xã Thụy Duyên huyện Thái Thụy đã chuyển mình nhờ nông thôn mới. Với xuất phát điểm thấp, xã đã nỗ lực rất nhiều mới có thể hoàn thành được các tiêu chí và được công nhận về đích nông thôn mới năm 2017. Kết quả đó mang đến cho Thụy Duyên sự đổi thay toàn diện từ văn hóa chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế, đặc biệt là hạ tầng giao thông, trường học, trạm y tế. 


Theo ông Bùi Văn Nhuyên, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy: Xã tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thu hút nguồn lực đầu tư, tăng giá trị đất. Diện mạo nông thôn khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ tạo điều kiện để xã thu hút các dự án đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.




Những khởi sắc của các địa phương khi xây dựng nông thôn mới là minh chứng xác thực cho mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo được niềm tin trong nhân dân. Đến hết năm 2019, 263/263 xã của tỉnh hoàn thành các tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Thái Bình là tỉnh có số xã đạt chuẩn nông thôn mới nhiều nhất cả nước và là 1 trong 8 tỉnh được Thủ tướng Chính phủ biểu dương. Tỉnh Thái Bình cũng có 4 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới gồm Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Tiền Hải. Các huyện còn lại đã hoàn thành 9/9 tiêu chí và hoàn thành hồ sơ để đề nghị Trung ương thẩm định, xét công nhận. 


Bà Đỗ Thị Mít –xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư chia sẻ: Chúng tôi tự hào xã về đích nông thôn mới, đường trường trạm nói chung đổi mới rất là nhiều, đời sống kinh tế của người dân được nâng cao, phát triển kinh tế của xã năm 2019 tăng trưởng cao so với những năm trước đây, Nhân dân rất tự hào đặt niềm tin với Đảng.



Với cách nghĩ mới, cách làm mới và con người mới, nhiều làng quê ở Thái bình đã thay da đổi thịt, đời sống người dân nông thôn được cải thiện, sung túc hơn, văn minh hơn. Khái niệm xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu không còn mơ hồ mà đang dần hiện hữu. Những kết quả xây dựng NTM của Thái Bình thời gian qua là minh chứng cho sự đoàn kết, sẻ chia của toàn hệ thống chính trị, khi ý Đảng lòng dân vẹn đầy, tạo thành những quả ngọt như ngày hôm nay. 


Bà Nguyễn Thị Quốc, Trưởng thôn Nhân Bình, xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư: Đảng thực sự cho ta mùa xuân, nhân dân rất phấn khởi đảng lãnh đạo toàn thể nhân dân. Và chúng tôi cũng rất vui mừng và nhân dân trong thôn chúng tôi rất vui mừng là đảng lãnh đạo thực sự đưa đời sống nhân dân tiến lên.



Với sự đồng lòng trong ý Đảng lòng dân, với khí thế đón chào một mùa xuân mới, người dân Thái Bình mang theo niềm tin, kỳ vọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như sự khởi sắc ở từng địa phương. Để mỗi vùng quê nông thôn mới của Thái Bình thực sự trở thành miền quê đáng sống./. 

Ninh Thanh 


  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...