Hội thảo khoa học sản xuất muối hữu cơ theo phương pháp truyền thống

Thứ 5, 26/12/2019 | 09:54:03
1,469 lượt xem

Hội thảo khoa học sản xuất muối hữu cơ theo phương pháp truyền thống tại Thụy Hải – Thái Thụy kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng được tổ chức vào sáng 25/12 với sự tham dự của các cơ quan trung ương, các nhà khoa học, doanh nghiệp trong nước.

Về phía tỉnh Thái Bình, đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội thảo.

Hội thảo do UBND tỉnh Thái Bình chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm làm rõ thêm những thuận lợi, khó khăn cũng như làm thế nào để bảo tồn, phát triển nghề muối Thụy Hải mà vừa giữ được tinh hoa nghề truyền thống nhưng lại vừa tạo ra sản phẩm chất lượng theo yêu cầu của thị trường. 

Phát biểu chào mừng, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy mong rằng các cơ quan quản lý nhà nước, nhà khoa học, chuyên gia kinh tế thẳng thắn đề xuất, đóng góp ý kiến tìm lời giải phù hợp.

Video: 122519_OHAI2.mp4

Tại hội thảo, sản phẩm muối Thụy Hải được các nhà khoa học, chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao.


PGS Trương Tuyết Mai. Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Thành phần muối của Thái Bình thì lượng Natri bao giờ cũng thấp hơn so với một số muối của khu vực miền Trung và miền Nam , như vậy tôi nghĩ rằng đây cũng là 1 ưu điểm bởi vì hiện nay nếu lượng Natri thấp và có hàm lượng về các khoáng chất khác cao hơn thì chúng ta sẽ khai thác lượng muối của Diêm Điền nhiều hơn bởi vì có nhiều cơ hội ứng dụng trong ngành mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe.  



Sản phẩm muối Thụy Hải ưu thế là vậy, tuy nhiên theo các nhà kinh tế thì nghề muối ở đây đang mai một, từ diện tích hơn 800 sào trước kia nay chỉ còn 90 sào, nguyên nhân là do giá bán thấp, mức 2.500đ/kg không đủ chi phí sản xuất, công lao động vì thế trước tiên là phải phục hồi đồng ruộng do đồng ruộng đã bị bỏ hoang nhiều năm nay, sau khi phục hồi tư liệu sản xuất thì nhất thiết phải có một tổ chức đứng ra bao tiêu sản phẩm để diêm dân yên tâm gắn bó.


Ông Bùi Sơn Long, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Muối biển: chúng ta cần bàn lại cách tổ chức như thế nào, bây giờ  hợp tác xã cung cấp nguyên vật liệu và thu mua cho người dân, 304 hộ dân/ 38ha thì không thể là 304 doanh nghiệp được  mà phải có 1 tổ chức đại diện đó là hợp tác xã thu mua muối với số lượng lớn để bán ra thị trường.



Về lâu dài phải tính đến việc nâng cao giá trị sản phẩm muối bằng cách đa dạng hóa sản phẩm, nếu chỉ dừng lại ở muối ăn thông thường thì sẽ thất bại mà phải hướng đến muối dùng cho y tế, dinh dưỡng, làm đẹp…quan trọng nhất là phải xây dựng được thương hiệu muối gắn với du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm.

Kết thúc hội thảo, một loạt các bản ghi nhớ hợp tác phát triển về du lịch, nguồn nhân lực du lịch; tư vấn phục hồi và phát triển nghề muối Thụy Hải; xây dựng các tua tuyến sinh thái được các đơn vị ký kết, hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội phát triển cho không chỉ nghề muối, lĩnh vực du lịch mà còn đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội chung của Thái Bình giai đoạn tới.

Thanh Phú

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...