Phát triển đô thị tại Thái Bình

Thứ 7, 24/08/2019 | 16:44:38
4,141 lượt xem

Để đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, những năm gần đây tỉnh Thái Bình đã và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển các dự án nhà ở thương mại và nhà ở xã hội. Bởi yếu tố quyết định đến sự phát triển đô thị là phải tăng diện tích nhà ở tại các đô thị hiện nay.

Hướng phát triển đô thị tại Thái Bình

Tại thành phố Thái Bình hiện có 6 dự án nhà ở thương mại đã hoàn thành với tổng diện tích hơn 58 ha, ngoài ra có 20 dự án khác đang triển khai. Tại các huyện, có 1 dự án đã hoàn thành và 27 dự án đang triển khai. Trong khi đó, về nhà ở xã hội mới có ở thành phố Thái Bình với 7 dự án đã hoàn thành, quy mô trên 1.500 căn hộ.

Ông Nguyễn Quang Anh - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình: Theo tính toán của chuyên môn thì dự kiến năm 2025 thì tỷ lệ đô thị hóa tại Thái Bình sẽ đạt trên 35%. Bởi Khu kinh tế Thái Bình được Thủ tướng phê duyệt sẽ có khu đô thị trong đó, sẽ đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa của tỉnh Thái Bình.







Nhờ được tạo điều kiện, đã có nhiều nhà đầu tư đã đăng ký tham gia phát triển các dự án khu dân cư đô thị. Cùng với đó, hệ thống đường giao thông, thoát nước, cây xanh được đầu tư, mang đến bộ mặt mới hiện đại cho các đô thị hiện nay, thu hút người dân đến sinh sống.

Ông Trần Bá Tuần - Phó Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất XNK Phú Hưng: Người dân thị trấn Đông Hưng chủ yếu sống bám theo các mặt đường Quốc lộ. Khi có khu đô thị Tây Quốc lộ 10 được đầu tư bài bản, nhất là hệ thống cây xanh thì đã tạo ra sức hút với người dân.







Bà Bùi Thị Kiều Vân - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư XNK Thăng Long: Trước đây khu vực đường Kỳ Đồng kéo dài là vùng đất còn hoang vu, nay chúng tôi đầu tư kết cấu hạ tầng và người dân đăng ký mua rất đông, trong tương lai sẽ phát triển đô thị của thành phố Thái Bình.







Đô thị hóa góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động, thay đổi sự phân bố dân cư. Các đô thị không chỉ là nơi tạo ra nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động mà còn là nơi tiêu thụ sản phẩm hàng hóa lớn và đa dạng, là nơi sử dụng lực lượng lao động có chất lượng cao, cơ sở kĩ thuật hạ tầng cơ sở hiện đại có sức hút đầu tư mạnh trong nước và nước ngoài./.

Khó khăn trong mở rộng đô thị tại Thái Bình

Những năm gần đây, tỉnh Thái Bình đã có nhiều chính sách phát triển đô thị, điển hình như tập trung xây dựng thành phố Thái Bình trở thành đô thị loại I, quy hoạch mở rộng thị trấn Diêm Điền, Tiền Hải và các thị trấn khác. Nguyên nhân là bởi tỷ lệ đô thị hóa ở Thái Bình vẫn còn thấp so với bình quân chung cả nước, việc phát triển đô thị vẫn chưa đạt như mong muốn.

Đến nay, tỷ lệ đô thị hóa tại Thái Bình mới đạt gần 20%, trong tỷ lệ bình quân của cả nước là hơn 38%. Toàn tỉnh Thái Bình hiện có 13 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại 2 là Thành phố Thái Bình, 01 đô thị loại 4 là Thị trấn Diêm Điền và 11 đô thị loại 5 được phân bố đều trên địa bàn tỉnh. Thực tế tại các thị trấn, thị tứ, sự phát triển đô thị chủ yếu mang tính tự phát theo nhu cầu sinh sống của người dân. Trong khi đó, dự án dân cư đô thị tại những nơi này chưa phát triển mạnh, còn thiếu đi sức hút đối với các nhà đầu tư.

Ông Phạm Văn Trường - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây lắp dầu khí Thăng Long: Người dân ở Thái Bình chủ yếu tập trung sống ở hai bên đường, hoặc các khu dân cư nhỏ lẻ của các xã, không phát triển thành các khu đô thị bài bản.

Những năm gần đây, Sở Xây dựng đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, phối hợp cùng các ngành, các cấp chính quyền địa phương, các chủ đầu tư dự án nhà ở tổ chức triển khai thực hiện các dự án xây dựng nhà ở thương mại, nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện mục tiêu về nhà ở cho nhân dân, đáp ứng yêu cầu về đô thị hóa. Song vướng mắc lại ở ngay chính sách pháp luật hiện hành.

Ông Nguyễn Quang Anh - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình: Về triển khai các khu dân cư đô thị hiện nay còn vướng là do chưa có sự thống nhất về hình thức lựa chọn chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014 với hình thức giao đất theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013.






Thái Bình đang đứng trong top 10 tỉnh có dân số đông nhất cả nước. Với truyền thống làm nông nghiệp, người dân Thái Bình thường sống thành các cộng đồng dân cư tại nông thôn. Song với xu thế phát triển của nền kinh tế, đô thị hóa là quá trình tất yếu sẽ diễn ra, và vì thế bài toán về phát triển đô thị, bài toán về cư dân và môi trường còn rất cần lời giải ngay hôm nay và những thời gian tiếp theo.

Cao Biền

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...