Rừng ngập mặn - bức tường xanh bảo vệ đê biển

Chủ nhật, 04/08/2019 | 17:22:19
1,947 lượt xem

Phát triển kinh tế hướng biển là 1 trong 5 trọng tâm cần tập trung, tạo bước đột phá tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Cùng với chủ trương này, tỉnh Thái Bình xác định để phát triển kinh tế biển một cách hiệu quả, bền vững, thì bên cạnh việc xây dựng các công trình như đê biển, phải hình thành hệ thống phi công trình. Đó chính là rừng ngập mặn.

Thái Bình có bờ biển dài trên 50km với 5 cửa sông lớn đổ ra biển, tạo nên vùng bãi triều rộng trên 16 nghìn ha; trong đó diện tích khoanh nuôi thủy sản khoảng 10 nghìn ha và hàng nghìn ha đất cấy lúa, làm muối kém hiệu quả được nông dân chuyển sang nuôi các loài thủy sản hiệu quả kinh tế cao. 

Đầm tôm của ông Giang Hồng Phú, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải. Mỗi năm thu trên 20 tấn tôm, tương đương khoảng 5-6 tỷ đồng. Thu nhập lớn như thế, nhưng rủi ro của nghề này cũng rất cao. Khi phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, nguồn nước. Song những năm gần đây, các hộ nuôi tôm ven biển như ông Phú yên tâm hơn rất nhiều.

Ông Giang Hồng Phú, xã Nam Thịnh huyện Tiền Hải: Chúng tôi nuôi tôm chủ yếu nhờ vào rừng ngập mặn. Trước đây, khi rừng ngập mặn còn thưa, sóng vỗ vào tận chân ao nuôi, nên nguồn nước rất đục. Còn bây giờ, khi có rừng xanh tốt, nguồn nước rất tốt, ổn định.






Từ năm 2015, Tỉnh Thái Bình được đầu tư nâng cấp 4 tuyến đê biển với tổng chiều dài 152 km. Tuy nhiên, có nhiều vị trí đê biển trực diện với biển. Trước đây, phải sử dụng hệ thống kè đá để ngăn sóng, chi phí rất lớn. Đầu tư với nguồn kinh phí thấp hơn nhiều so với việc làm đê biển, đê sông, nhưng hệ thống rừng ngập mặn lại có tác dụng không kém.

Ông Nguyễn Trọng Phà - xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy: Nếu như trước kia không có cánh rừng như hiện nay, thì hệ thống đê biển để ngăn sóng, gió mùa mưa bão rất khó khăn, nguy hiểm đến cuộc sống của người dân ven biển chúng tôi. Nhưng nay bà con đã có những cánh rừng rất rộng, tốt, như tấm thành vững chắc, bảo vệ đê biển, đời sống của nhân dân.







Rừng ngập mặn không chỉ tạo thành “Bức tường xanh” bảo vệ mà còn làm tăng sinh đáng kể hệ sinh thái thủy hải sản, tạo sinh kế cho hàng nghìn người dân 2 huyện ven biển Thái Thụy, Tiền Hải./.

 Thu Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...