Gặp lại nhân vật bức ảnh “ Nụ cười chiến thắng” bên thành cổ Quảng Trị

Thứ 7, 27/07/2019 | 17:39:31
8,008 lượt xem

Giữa sự khốc liệt của chiến tranh, nụ cười chiến thắng của người lính cụ Hồ là hình ảnh ấn tượng với nhiều người khi đến thăm thành cổ Quảng Trị. Nó thể hiện sự lạc quan dù ranh giới giữa sự sống và cái chết rất mong manh. Có một điều rất đặc biệt nhân vật chính của bức ảnh Lê Xuân Chinh là người con Thái Bình. Trong những ngày tháng 7 đầy ý nghĩa này, chúng tôi có dịp gặp lại ông tại quê hương để nghe ông kể về 81 ngày đêm ác liệt mùa hè đỏ lửa năm 1972.

Lịch sử đã chọn Thành cổ Quảng Trị là nơi diễn ra một trong những trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử nhân loại. Từ ngày 28/6 đến ngày 16/9 năm 1972, địch đã huy động bộ binh và hỏa lực các loại, rải thảm B52 phá nát Thành cổ tới mức không còn một viên gạch dính vào nhau. Chỉ trong 81 ngày đêm, thành cổ đã phải hứng chịu số bom khổng lồ, tương đương với sức nổ của 7 quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống Hiroshima năm 1945.Trở lại Thành Cổ Quảng Trị những ngày này, nhiều người đã không cầm được nước mắt khi được nghe kể về sự chiến đấu anh dũng của các chiến sĩ quân giải phóng. 

Và đặc biệt ấn tượng với bức ảnh “Nụ cười chiến thắng”.


 Bức ảnh do phóng viên chiến trường Đoàn Công Tính chụp lúc cuộc chiến đấu thành cổ Quảng Trị diễn ra ác liệt nhất, được đánh giá cao bởi thể hiện sự lạc quan của các chiến sĩ. Trận Thành cổ kéo dài 81 ngày đêm thì ông Lê Xuân Chinh – nhân vật chính trong bức ảnh bám trụ đến 70 ngày. Nhưng trước năm 2002, ai cũng nghĩ ông đã hi sinh bởi sự khốc liệt của cuộc chiến. 

Ông Lê Xuân Chinh - Nhân vật bức ảnh "Nụ cười chiến thắng": Tôi lúc đó là lính thông tin được lệnh dẫn nhà báo vào chiến trường. Anh Tính – tác giả bức ảnh chụp anh em chúng tôi đang cười lúc nghỉ ngơi giữa hai trận đánh.  Đó như là minh chứng về sự chiến thắng của ta mang đến bàn đàm phán tại hội nghị Paris .






Tuổi trẻ sôi nổi, ý chí kiên cường và tinh thần quả cảm của những người lính tuổi hai mươi như ông Chinh và các đồng đội đã làm nên một khúc tráng ca. Đó là sức mạnh khiến cho hàng vạn người lính, bất chấp hiểm nguy của mưa bom bão đạn, sẵn sàng vượt sông bảo vệ Thành Cổ mà không tiếc thân mình, góp phần lý giải vì sao chúng ta chiến thắng trong trận đấu không cân sức. 

 Mỗi lần trở lại thành cổ Quảng Trị, cảm xúc trong người cựu chiến binh Lê Xuân Chinh lại dâng trào khi nhớ về một thời sôi nổi và hào hùng, một thời tuổi trẻ của ông và đồng đội vượt lên những bi thương đổ nát của chiến tranh.

Ông Đỗ Trọng Khoa – Chủ tịch Hội chiến sĩ thành cổ Quảng Trị tỉnh Thái Bình: Bức ảnh :" Nụ cười chiến thắng" bên thành cổ Quảng Trị mà anh Chinh là nhân vật trong bức ảnh cùng với bức thư của liệt sĩ Lê Văn Huỳnh luôn mang đến sự xúc động cho những ai vào thành cổ. Đó là niềm tự hào của chúng tôi – những chiến sĩ quê Thái Bình đã có vinh dự được tham gia cuộc chiến đấu 81 ngày đêm 




CCB Lê Xuân Chinh tâm sự, mình may mắn hơn nhiều đồng đội, vì còn sống trở về quê hương, được sống trong hoà bình. Người lính thành cổ năm xưa vẫn giữ mãi nụ cười lạc quan dù sức khỏe yếu và hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Câu chuyện về của ông đã và đang là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ vươn lên trong cuộc sống.

Ninh Thanh.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...