Nghiên cứu xử lý pin mặt trời sau khi hết hạn

Thứ 3, 23/07/2019 | 08:51:14
1,097 lượt xem

Khai thác năng lượng mặt trời, ứng dụng công nghệ quang điện giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ nhiên liệu hoá thạch đang là xu hướng hiện nay. Thế nhưng, với hàng triệu tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt mỗi năm thì điều này đồng nghĩa với việc sẽ tăng lượng rác thải năng lượng trong vài thập kỷ tới. Vậy tại Việt Nam, sau khi khuyến khích phát triển điện mặt trời trên cả nước thì việc xử lý những tấm pin mặt trời sau hết hạn sẽ như thế nào?

Xử lý thế nào khi các tấm pin điện mặt trời hết hạn

Hiện cả nước có 89 nhà máy điện mặt trời, với tổng công suất đặt 4.543,8 MW, chiếm 8,3% tổng công suất của hệ thống điện quốc gia. Với sự tăng trưởng như vậy, điều mà các chuyên gia đang lo lắng, đó chính là sau 15- 20 năm nữa khi các tấm pin năng lượng mặt trời hết hạn sử dụng thì việc xử lý sẽ như thế nào? 

Theo ông Trần Đình Long – Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cho biết: “Việc xử lý các chất thải sau thời gian sử dụng của các tấm pin mặt trời nó gần giống như các thiết bị điện tử hết hạn sử dụng. Tức là nếu như mình xử lý không tốt những cái chất đã dùng sản xuất linh kiện điện tử gây tác động xấu đến môi trường”.

Ông Trần Đình Long – Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam: Các tấm pin mặt trời phải xử lý giống như các thiết bị điện tử hết hạn sử dụng.

Để tái chế thích hợp các tấm pin mặt trời, yêu cầu các vật liệu khác nhau này phải được tách ra và thu hồi với tỷ lệ cao. Theo đơn vị sản xuất, trong mỗi tấm pin này đều có những thành phần có thể tái chế được. 

Bà Trần Hương Thảo - Giám đốc Công ty Solar BK Chi nhánh Hà Nội cho rằng: “Trên thực tế thì tấm  PV đc cấu thành từ các thành phần có thể tái chế được, và bản thân solar seo đã có phương án tái chế lại.”

Còn ông Diệp Bảo Cánh – Tổng Giám đốc Công ty CP Năng lượng Mặt trời đỏ cũng cho biết: “Hiện nay nhà máy chúng tôi các tấm SEO bán lại cho người ta tái chế lại. Vì vậy với cấp độ chuyên môn, tất cả thiết bị đều có thể tái chế. Điều đáng nói là mình phải tổ chức thu gom tái chế như thế nào? Hiện nay mình mới khuyến khích người dân tham gia nhưng mọi người cũng chỉ chờ điều luật để người dân tham gia.” 

Nhà máy xử lý, tái chế pin mặt trời hết hạn sử dụng

Vì điện mặt trời vẫn còn đang khá mới tại Việt Nam nên các viện nghiên cứu, doanh nghiệp đang bước đầu nghiên cứu việc xử lý những tấm pin sau khi hết hạn. 

Ông Tạ Việt Dũng – Cục Trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ Bộ KHCN: Việt Nam đã có những đề xuất để tập trung nghiên cứu xử lý ô nhiễm môi trường khi các tấm pin hết hạn

Ông Tạ Việt Dũng – Cục Trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ Bộ KHCN cho biết: “Hiện tại việc xử lý ô nhiễm môi trường đã có nhiều nghiên cứu, không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều nước khác để xử lý ô nhiễm môi trường sau khi các tấm pin, nguồn năng lượng tự nhiên hết hạn sử dụng đã có phương án xử lý. Về phía các Doanh nghiệp Việt Nam và Viện đã có những đề xuất để tập trung nghiên cứu”.

Năng lượng mặt trời không còn xa lạ gì với người dân nông thôn

Điện mặt trời là nguồn điện sạch, bởi không phát thải như nhiệt điện, việc đầu tư không tốn kém vì thế trong thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Vậy nên, để phát triển bền vững trong thời gian tới, cơ quan quản lý và nhà đầu tư cần sớm có giải pháp xử lý các tấm pin năng lượng mặt trời sau khi hết tuổi thọ để có thể giảm thiểu các tác động nghiêm trọng đến môi trường sống, sức khỏe người dân.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...