Thành cổ Quảng Trị- bản hùng ca bất tử

Thứ 3, 23/07/2019 | 08:35:13
2,106 lượt xem

Lịch sử đã chọn Thành cổ Quảng Trị là nơi diễn ra một trong những trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử nhân loại. Cuộc chiến đấu 81 ngày đêm đó đã diễn ra như một huyền thoại về ý chí quật cường, gan góc của những người lính Cụ Hồ. Những ngày tháng 7, Thành cổ lại đón hàng vạn người con khắp mọi miền tổ quốc, trong đó có đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình đến dâng hương, tưởng niệm, tri ân sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ.


Mỗi lần được kể, câu chuyện về bức thư của liệt sĩ Lê Văn Huỳnh, xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương lại gây xúc động cho những người đến thăm thành cổ Quảng Trị. Ở tuổi 18, dù cận kề cái chết nhưng tâm sự của người lính trẻ gửi gia đình vẫn thể hiện sự lạc quan: “Mẹ đừng buồn, coi như con đã sống trọn đời cho Tổ quốc mai sau”.

Và nếu có dịp vào Thành cổ Quảng Trị, nhiều người cũng sẽ ấn tượng với bức ảnh "Nụ cười chiến thắng bên Thành cổ Quảng Trị". Vượt lên sự ác liệt của bom đạn chiến tranh, người lính trẻ quê Thái Bình Lê Xuân Chinh dưới chân Thành cổ - nhân vật chính trong bức ảnh vẫn lạc quan, yêu đời dù sự sống và cái chết rất mong manh. 

Sự lạc quan của người lính, trong đó có những chiến sĩ quê hương Thái Bình đã góp phần lý giải vì sao chúng ta chiến thắng trong trận đấu không cân sức. Bởi trong 81 ngày đêm từ 28/6 đến ngày 16/9 năm 1972, Thành cổ đã phải hứng chịu số bom khổng lồ, tương đương với sức nổ của 7 quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống Hiroshima năm 1945. 

Anh Phạm Thành Tuân - một người con của tỉnh Thái Bình: Ngày hôm nay đến đây được nghe thuyết minh và cảm nhận trực tiếp sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ trong đó có nhiều người con Thái Bình, tôi rất tự hào 





 Anh Lê Thái Sơn – tỉnh Thái Bình: Nhiều chiến sĩ, trong đó có những người con của quê hương Thái Bình đã hi sinh xương máu, nằm lại nơi này để giữ vững từng tấc đất quê hương. Chúng tôi thế hệ đi sau cố gắng trong học tập, lao động sản xuất xứng đáng với công lao xương máu của các anh.




Chiến tranh đã lùi xa. Thành Cổ Quảng Trị một thời máu lửa nay đã hồi sinh bên dòng sông Thạch Hãn. Nhưng những câu chuyện ghi lại trên mảnh đất này đã trở thành huyền thoại. Nhắc nhở những người đang sống, các thế hệ hôm nay luôn khắc sâu khúc ca bi tráng của Thành Cổ Quảng Trị. Để không được quên sự hi sinh của thế hệ cha anh cho độc lập, hòa bình hôm nay.

Ninh Thanh 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...