Hướng nghiệp ngay trên ghế nhà trường

Thứ 2, 08/07/2019 | 17:44:07
724 lượt xem

Mỗi một mùa tuyển sinh đến, việc chọn ngành nghề đào tạo như thế nào để phù hợp với năng lực sở trường của người học là bài toán đau đầu của không ít thí sinh, phụ huynh và cả toàn xã hội. Rõ ràng hướng nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là vấn đề quan trọng, nhằm giúp các em tìm ra đáp số đúng nhất cho con đường tương lai của mình.

Tốt nghiệp lần lượt 2 trường Đại học và Cao đẳng, Mùa A Páo đến từ một huyện nghèo tại Sơn La vẫn không thể xin được việc. Mất gần 7  năm theo học cũng như tốn chi phí tiền bạc, Páo lại quay trở lại học nghề với hi vọng có một công việc ổn định. Nói về 7 năm đi học của mình, Mùa A Páo cho biết: “Em học Cao đẳng sư phạm Sơn La rồi không xin được việc, em lại học trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, ra trường được 2 năm vẫn không xin được việc. Bây giờ em lại quay trở lại trường này để theo học”.

Mùa A Páo đang thực hành nghề mỏ tại trường dạy nghề

Theo khảo sát, trong số gần 3.000 sinh viên đã tốt nghiệp, có 73% sinh viên tìm được việc. Song có tới 58,2% sinh viên không biết xin việc ở đâu, 42% không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng, 27% không xin được việc vì lý do ngành học không phù hợp với thị trường. 

Sinh viên thất nghiệp ngày càng gia tăng do thiếu định hướng nghề. Trước thực tế  đó, Trung ương Đoàn đã xây dựng đề án tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên giai đoạn 2018 – 2022 với nhiều giải pháp đổi mới. Đặc biệt, chú trọng phối hợp với Bộ LĐTBXH và các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề địa phương để đối tượng thanh niên, học sinh sinh viên được tiếp xúc, trải nghiệm với việc học nghề từ sớm. 

Sinh viên ra trường xin được việc và làm đúng nghành nghề của mình thường rất thấp

Ông Nguyễn Hồng Minh – Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB&XH cho rằng: “Tình hình đang có nhiều cử nhân không xin được việc lại quay trở lại học nghề nên đang gây ra rất nhiều lãng phí”. 

Anh Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Trung ương Đoàn TNCS HCM lại nêu ra ý kiến rằng: “Đồng hành với thanh niên trong học tập khởi  nghiệp, trong phát triển kỹ năng xã hội là điều xã hội rất kỳ vọng. Thanh niên quan tâm vì gắn với nhu cầu thiết thực của thanh niên. Tôi nghĩ với những hình thức mình đổi mới, chất lượng nâng lên đó là yếu tố then chốt để thực hiện thành công”. 

Một buổi học về tự động hóa tại trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội

Chương trình hướng nghiệp trải nghiệm giảng đường dựa trên mong muốn đưa cái nhìn thực tế nhất, để học sinh tìm hiểu kỹ trước khi quyết định tương lai, tránh ngồi nhầm trường, học nhầm nghề gây lãng phí thời gian, tiền của của chính bản thân và gia đình. 

TS. Phạm Xuân Khánh – Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội cho biết: Thông qua hoạt động này giúp các em hình dung được tương lai của một người thợ là như thế nào. Trải nghiệm về phương pháp giáo dục các em sẽ đảm bảo được đầu ra khi trưởng thành và đi làm.

Rõ ràng bên cạnh nỗ lực của các ban ngành, đoàn thể thì thế hệ thanh niên ngày nay cần phải ý thức và chủ động hơn về tương lai của mình, sớm định hướng được nghề nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...