Thu nhập cao từ trồng hoa thiên lý

Thứ 5, 27/06/2019 | 15:04:06
4,806 lượt xem

Mạnh dạn đưa thiên lý về trồng trên cánh đồng đất bãi, anh Nguyễn Đình Thắng, thôn Đồng Mỹ, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ có thu nhập cao gấp 3, 5 lần so với những cây màu truyền thống tại địa phương.

Cánh đồng hoa thiên lý này của gia đình anh Nguyễn Đình Thắng, thôn Đồng Mỹ, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ đang vào vụ thu hoạch. Thời tiết năm nay thuận lợi, bông to đều lại được giá bán nên anh Thắng phấn khởi và yên tâm hơn với hướng đi của riêng mình.

Anh Nguyễn Đình Thắng - thôn Đồng Mỹ, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ: Bỏ ra rất nhiều công và chi phí để trồng thiên lý. Tính ra kinh phí đầu tư ban đầu mỗi sào khoảng 14 triệu đồng. Còn cây đã lên thì phát triển rất mạnh, không có sâu bệnh, gần như không phải phun thuốc sâu. Năm ngoái cây mới cho ra hoa, năm nay mới cho thu hoạch rộ. Với sản lượng như hiện nay thì cũng bắt đầu có nguồn thu.

Những kết quả bước đầu giúp anh Thắng thêm tự tin để mở rộng diện tích. Những mảnh ruộng của bà con trong thôn không có nhu cầu canh tác được anh thuê lại để trồng thiên lý. Với diện tích 1,2 ha, đây là cánh đồng trồng thiên lý lớn nhất tại huyện Quỳnh Phụ.

Thiên lý nếu trồng nhỏ lẻ ở các hộ gia đình thì chỉ nở hoa được từ 2-3 tháng, nhưng với mô hình trồng tập trung và kỹ thuật chăm bón hiệu quả, vườn hoa thiên lý của anh Thắng cho ra hoa trong vòng 6 tháng. Thời điểm chính vụ, anh Thắng thuê gần 30 nông dân thu hoạch hoa. Những nông dân này chủ yếu là những người đã cho anh thuê ruộng để sản xuất.

Bà Vũ Thị Nhạn - thôn Đồng Mỹ, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ: Anh Thắng triển khai mô hình trồng hoa thiên lý thì từ năm ngoái đến nay tôi có tham gia làm cỏ, trồng cây và thu hoạch. Năm ngoái chưa được tốt nên thu nhập thấp. Năm nay đã quen rồi, mô hình cũng đã cho thu hoạch nên mỗi ngày anh Thắng cũng trả chúng tôi từ 80.000 - 100.000 đồng.

Hiện tại cứ 3 ngày thì anh Thắng thu hoạch 1 lần, mỗi lần từ 1 tạ đến 1,5 tạ hoa thiên lý. Thu hoạch với số lượng nhiều nhưng anh không phải lo về đầu ra hay chuyện “được mùa mất giá” bởi ngay trước khi thực hiện mô hình, anh Thắng đã chủ động liên kết với công ty thu mua. Thời điểm này, giá mỗi cân hoa thiên lý vào khoảng 40.000 đồng - 50.000 đồng.

Ông Lê Thanh Bẩy - Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ: Mô hình trồng thiên lý của gia đình anh Nguyễn Đình Thắng được địa phương chúng tôi đánh giá là mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng rất hiệu quả. Địa phương cũng dự kiến đưa vùng này vào vùng quy hoạch để mở rộng diện tích và nhân rộng mô hình.

Mạnh dạn đưa giống cây trồng mới về canh tác, sau 2 năm, nông dân trẻ Nguyễn Đình Thắng đã thu được quả ngọt. Thành công của anh làm thay đổi cách nghĩ, cách làm nông nghiệp của bà con, mở ra hướng phát triển kinh tế mới để nông dân có thu nhập cao trên chính thửa ruộng của mình./.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...