Chăn nuôi Bò, hộ nông dân cần tham gia vào chuỗi liên kết

Thứ 4, 26/06/2019 | 14:59:31
1,226 lượt xem

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 13.000 hộ chăn nuôi bò. Song chủ yếu chăn nuôi với quy mô nhỏ, lẻ, phân tán. Khi tìm hiểu, đa phần các hộ nuôi đều nêu khó khăn lớn nhất hiện nay là con giống và nguồn vốn.

Hưng Hà là huyện có số lượng đàn bò lớn nhất tỉnh, chiếm gần 30% số lượng tổng đàn. Theo các nông hộ, đàn bò sinh trưởng phát triển rất phù hợp với điều kiện khí hậu của Thái Bình. Dịch bệnh lại dễ kiểm soát. Tuy nhiên, khó khăn nhất vẫn là nguồn vốn để phát triển chăn nuôi. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hưng Hà: Nếu phát triển đàn bò thì các nông hộ có 2 khó khăn. Thứ nhất là vốn, thứ 2 là giống. Nếu tỉnh Thái Bình có chủ trương tháo gỡ được thì đây sẽ là hướng đi rất tốt.

Tại trang trại của ông Lê Văn Luận, xã Tân Hòa, huyện Hưng Hà, để có quy mô đàn bò trên 200 con như bây giờ, ông Luận từng phải đi khắp nơi tìm mua con giống. Từ giống bò Thái Lan và hiện tại là giống bò Hà Nội. 

Ông Lê Văn Luận, xã Tân Hòa, huyện Hưng Hà: Theo tôi, tỉnh Thái Bình nên thành lập tổ, đội, HTX chăn nuôi đại gia súc. Tuy nhiên, để làm được điều này thì khó khăn nhất cần phải giải quyết đó chính là con giống. Có con giống chất lượng thì mới phát triển bền vững được. 

Giống, vốn, thậm chí là thiếu cả kỹ thuật chăn nuôi để bảo đảm môi trường. Là những rào cản khiến chăn nuôi bò nông hộ phát triển manh mún, nhỏ lẻ. Lời giải cho bài toán này, chính là sự cần thiết phải có sự liên kết với các doanh nghiệp hạt nhân. Từ doanh nghiệp hạt nhân sẽ hỗ trợ những thứ mà hộ chăn nuôi không thực hiện được.

Ông Hà Văn Thắng, Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần T&T 159: Người dân làm được những điều mà doanh nghiệp không làm được. Và ngược lại có những việc mà chỉ doanh nghiệp làm được như: Ứng dụng KHKT, tạo ra con giống chất lượng cao, vấn đề tiêu thụ, vấn đề thị trường.

Đây là 1 trong những nội dung mà lãnh đạo tỉnh Thái Bình đang chỉ đạo, nhằm cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp. Và cũng là cách để người chăn nuôi phát triển kinh tế một cách hiệu quả, bền vững./.

Thu Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...