Hiệu quả chăn nuôi gà bằng đệm lót sinh học

Thứ 6, 21/06/2019 | 16:58:08
891 lượt xem

Việc chăn nuôi bằng đệm lót sinh học hiện nay không còn xa lạ với nhiều nông dân. Nhưng kiên trì và làm theo phương pháp này thì nhiều nông dân vẫn chưa áp dụng thường xuyên. Tuy nhiên, với nông dân nào đã gắn bó với phương pháp này thì hiệu quả về kinh tế và kiểm soát môi trường luôn được khẳng định.

Gia đình ông Phạm Văn Tuần, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ đã gắn bó với việc nuôi gà bằng đệm lót sinh học trong 10 năm nay. Điểm nổi bật của gia đình ông Tuần là áp dụng trong tất cả các mùa trong năm. 

Ông Phạm Văn Tuần, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ: Đệm lót sinh học có ưu điểm khử khí độc hại trong chuồng và con gà không bị bệnh. Ngoài ra, có nuôi với số lượng lớn tại khu dân cư cũng không bị ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Mỗi năm, ông Tuần nuôi 3-4 lứa gà ri lai với mỗi lần bán từ 4.000 - 5.000 con, trừ chi phí ông cũng có lãi trên 150 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn có thêm thu nhập từ việc bán phân hoai mục do thay từ đệm lót nuôi gà.

Ông Phạm Văn Tuần, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ: Sau mỗi lần xuất bán, tôi lại bán phân hoai mục  theo bao cho người trồng trọt, giá khoảng 8.000 -10.000 đồng/bao.

Hiện nay, ông Tuần là một hội viên trong tổ hợp tác nuôi gà bằng đệm lót sinh học tại xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.  Tổ hợp tác có 20 hội viên, bình quân mỗi hội viên trong tổ nuôi từ 5.000 – 8.000 con. Mặc dù số lượng gà nuôi nhiều cùng một khu vực nhưng môi trường là thông thoáng, sạch sẽ, đặc biệt, đầu ra đều có công ty hoặc thương lái đến tận nơi ký kết hợp đồng thu mua.

Kỹ sư Nguyễn Văn Duy, Phụ trách Trạm chăn nuôi và thú y huyện Quỳnh Phụ: Ở huyện Quỳnh Phụ không chỉ có Quỳnh Hoàng mà còn có nông dân ở một số xã khác tại xã Quỳnh Sơn, Quỳnh Lâm,… thường xuyên áp dụng phương pháp chăn nuôi bằng đệm lót sinh học. Tác dụng thứ nhất là giúp gà chóng lớn vì trong đệm lót sinh học có thành phần men vi sinh, khi gà ăn thì kích thích tiêu hóa . Ngoài ra, người chăn nuôi có thể nuôi với số lượng lớn không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Từ hiệu quả việc nuôi gà bằng đệm lót sinh học tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình cho thấy: Khi người dân chuyển dịch cơ cấu vật nuôi từ con lợn sang các loại con khác có thể áp dụng phương pháp này. Đây là cách làm nhằm mang tới thu nhập ổn định cho người nông dân, đồng thời, hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành chăn nuôi./.

Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...