Để ly nông nhưng không ly hương

Thứ 4, 19/06/2019 | 16:11:47
1,214 lượt xem

Dự báo đến năm 2020, ngành nông nghiệp sẽ thiếu khoảng 3,2 triệu lao động qua đào tạo. Trong khi đó, dân số thì ngày càng già hóa. Người cao tuổi lại chủ yếu sống ở vùng nông thôn, là nông dân và làm nông nghiệp. Đây chính là vấn đề đặt ra trong bối cảnh thiếu lao động hiện nay.

Tính toán, nếu người nông dân bỏ ra 70% tổng chi phí sản xuất cho cây lúa thì chỉ thu lời được chưa tới 30%. Trong khi đó phần lớn người lao động thuộc lĩnh vực nông nghiệp với mức thu nhập thấp và không ổn định. 

Ông Nguyễn Văn Thùy, Chủ tịch UBND xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương: Lao động trẻ chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp. Còn lại đối tượng là người cao tuổi, trung tuổi hoặc không đủ điều kiện tham gia sản xuất công nghiệp ở lại làm nông nghiệp. Sức khỏe yếu, lao động cầm chừng. Nhiều diện tích đất nông nghiệp ở địa phương bị người dân bỏ không cấy.

Việc thiếu lao động trẻ buộc những người nhiều tuổi ở nhà sản xuất với tâm lý cầm chừng, giữ ruộng để đảm bảo đủ sống chứ không tăng thu nhập. Và điều này đã kéo theo rất nhiều ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương. 

Ông Trần Thế Tư, Chủ tịch xã Minh Hưng, huyện Kiến Xương: Đã trên 60 tuổi rồi thì hiệu quả lao động không bằng lao động trẻ được. Trình độ lao động thấp nên ảnh hưởng đến đầu tư cho sản xuất. Chi phí công cán nhiều, làm nhiều công, sản phẩm không mang tính chất tập trung.

Giải quyết việc làm cho lao động tại nhiều địa phương đang là vấn đề đặt ra  để “ly nông mà không ly hương”. 

Ông Hoàng Công Ích, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư kiến nghị: Cần tháo gỡ về vốn, chính sách và hạ tầng để phát triển sản xuất. Phải đầu tư hệ thống giao thông, thủy lợi và đường điện đồng bộ thì mới thu hút được doanh nghiệp vào đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp.

 Hoàn thiện các cơ chế chính sách để tập trung tích tụ ruộng đất, thu hút doanh nghiệp và đưa cơ giới hóa vào sản xuất nhằm mang lại hiệu quả cao và phát triển nông nghiệp bền vững./.

Hoài Thu 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...