BC15 kháng Đạo Ôn – Giảm sử dụng thuốc BVTV

Thứ 6, 07/06/2019 | 15:31:04
2,256 lượt xem

Nhắc đến BC15, nông dân sẽ nhớ ngay đến giống lúa thuần do tập đoàn Thaibinhseed chọn lọc. Hơn 10 năm qua, Giống lúa BC15 đã trở thành giống chủ lực trên thị trường giống cây trồng, không chỉ ở tỉnh Thái Bình mà cả ở những địa phương là vựa lúa của cả nước.

BC15 có hai đặc tính ưu việt trong tập đoàn giống lúa thuần Việt Nam là năng suất cao, chất lượng gạo ngon. Tuy nhiên, BC15 có hạn chế dễ nhiễm bệnh đạo ôn. Trăn trở về điều này, các kỹ sư của Thaibinhseed và Viện cây lương thực và cây thực phẩm đã dày công nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học để chuyển thành công gen kháng bệnh đạo ôn vào giống lúa BC15.

Gia đình anh Nguyễn Văn Diên là 1 trong hàng chục hộ của xã An Mỹ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam gieo cấy giống lúa BC15 kháng đạo ôn trong vụ xuân 2019. Thời tiết thất thường là điều kiện thuận lợi để đạo ôn phát triển nhưng từ đầu vụ đến nay, anh Diên mới chỉ phun có 1 lần thuốc bảo vệ thực vật. 

Anh Nguyễn Văn Diên - xã An Mỹ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam: Gia đình tôi thường xuyên cấy BC15. Đối với BC15 kháng đạo ôn chúng tôi mới phun 1 lần thuốc, không phun đạo ôn. BC15 này chống được đạo ôn rất tốt.

Ông Hoàng Thanh Sơn, Giám đốc HTX DVNN An Mỹ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam: Hiện nay không có vết đạo ôn. Căn cứ thực tế gieo cấy chúng tôi khẳng định BC15 kháng chịu được đạo ôn tương đối mạnh, đảm bảo bộ lá, năng suất cao hơn BC thường từ 15-20 kg/sào.

BC15 kháng đạo ôn có chuyển gen kháng đạo ôn vẫn giữ nguyên những đặc tính quý của giống BC15 như đẻ nhánh rất khỏe, trỗ bông tập trung, khả năng tái sinh mạnh sau thiên tai, dịch bệnh. Đặc biệt là năng suất cao và chất lượng gạo ngon. Việc kháng được đạo ôn sẽ giúp người nông dân giảm chi phí sản xuất, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Từ đó góp phần giảm ô nhiễm môi trường. 

Ông Hoàng Văn Số - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái: Giống BC15 kháng đạo ôn do Thaibinhseed chọn tạo ra năng suất cao, đặc biệt là chất lượng tốt tạo nên lượng lúa gạo hàng hóa chất lượng.

Việc mở rộng và phát triển giống lúa BC15 kháng đạo ôn trong sản xuất sẽ giúp bà con nông dân được tiếp cận giống lúa năng suất cao, sạch sâu bệnh. Từ đó tăng giá trị sản xuất cho người nông dân và đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...