Triển vọng giống lúa TBR279

Thứ 6, 07/06/2019 | 15:28:59
7,115 lượt xem

Được công nhận chính thức giống lúa mới đầu năm 2019, TBR279 của Tập đoàn Thaibinhseed đang khẳng định ưu điểm vượt trội không chỉ ở Thái Bình mà còn tại nhiều địa phương khác trên cả nước.

Trải qua hàng chục vụ chọn lọc. Khảo nghiệm hàng trăm mô hình trên cả nước, TBR279 đang được nhiều nông dân lựa chọn và đánh giá cao. Vụ xuân 2019, gia đình bà Hà Thị Chi ở thôn Phương Đài, xã Đông Dương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình dành hết toàn bộ diện tích canh tác của gia đình để trồng TBR279. Mảnh ruộng vàng rực với những hạt lúa trĩu bông đối lập so với các ruộng khác bên cạnh. Bà Chi vui lắm bởi vụ này, gia đình bà vừa được mùa, vừa đỡ tiền phun thuốc bảo vệ thực vật.

Bà Hà Thị Chi - thôn Phương Đài, xã Đông Dương, huyện Đông Hưng: Lúa này trông rất là đẹp, lá lúa vàng, phơi màu đẹp, vàng cây vàng hạt. Chúng tôi dám mạnh dạn cấy hết toàn bộ giống này, nó năng suất hơn. Mọi người dân đi qua người ta trông thấy người ta rất thích.

Ông Vũ Thanh Hải - Giám đốc HTX DVNN Đông Dương, huyện Đông Hưng: Chúng tôi thấy giống lúa TBR279 cho kết quả tốt. Về quá trình chăm sóc lúa đã rút đi được một phần phun thuốc phòng trừ sâu bệnh.

Không chỉ tại Thái Bình, TBR 279 còn được nông dân ở nhiều tỉnh thành khác trong cả nước đón nhận. Đây là giống lúa hội tụ nhiều ưu thế vượt trội và hoàn toàn có thể thay thế cho Bắc thơm 7. Năng suất cao, chống chịu với bệnh đạo ôn và bạc lá tốt. Phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu của nhiều địa phương. Sản phẩm dễ tiêu thụ, giá bán cao, rất phù hợp để thực hiện công thức luân canh 3 vụ/năm. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nam: Tại tỉnh Hà Nam, TBR279 đưa vào trồng so sánh với các giống khác của địa phương. Qua đưa vào sản xuất vụ xuân chúng tôi đánh giá đây là giống lúa có nhiều ưu điểm như thời gian sinh trưởng tương đương Bắc thơm 7, tính chống chịu bạc lá tốt… khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Vụ mùa tới chúng tôi chỉ đạo tiếp tục đưa vào cơ cấu chính thức giống của Hà Nam và triển khai cho các HTX trong tỉnh mở rộng TBR279.

Việc được công nhận là giống quốc gia giúp TBR279 vươn xa và đến gần hơn với người nông dân ở nhiều địa phương trong cả nước. TBR279 đang là lựa chọn tốt bởi kháng được nhiều bệnh, chất lượng gạo ngon. Góp phần bổ sung thêm cho thị trường lúa gạo Việt Nam một sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...