Khó khăn trong tích tụ ruộng đất

Thứ 2, 03/06/2019 | 16:05:40
1,084 lượt xem

Khuyến khích tích tụ ruộng đất để phát triển những cánh đồng hàng hóa là vấn đề được nhiều địa phương trong tỉnh Thái Bình triển khai trong một số năm gần đây. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai tại các địa phương đang gặp nhiều khó khăn do một số nông dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ về quyền và nghĩa vụ của mình trong sử dụng đất nông nghiệp gây cản trở trong quá trình tích tụ ruộng đất tại các địa phương.

Chuyện khó khăn về tích tụ ruộng đất tại xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ là minh chứng cụ thể cho vấn đề này.Đến thôn Đông Lễ Văn, xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ trong vụ thu hoạch lúa xuân, chúng tôi được gặp gia đình ông Nguyễn Văn Huy đang thu hoạch lúa nếp với diện tích khoảng 8 mẫu. Ông Huy cấy với diện tích lúa nếp có sản lượng nhưng vấn đề đầu ra lại khá thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Huy - xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ: Giờ thu hoạch lúa bán được giá. Tuy nhiên giá tốt, có người đến tận nơi để mua nhưng không có mà bán.

Vấn đề tích tụ ruộng đất đã được xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ triển khai trong 3 năm trở lại đây. Các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc để động viên người dân đổi ruộng, hoặc cho thuê, hoặc nhượng lại cho các hộ dân có mong muốn tích tụ ruộng đất. 

Hiện nay, số diện tích người dân không cấy tại xã có khoảng 29 ha. Phần đông trong số này là do các hộ nông dân già cả, gia đình neo đơn và hết tuổi lao động và con cái đi làm xa không có nhân lực để triển khai cấy trồng. Thế nhưng việc tích tụ đất đối với những diện tích này lại hết sức khó khăn.

Ông Nguyễn Đức Thuyết - Chủ tịch UBND xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ: Xã có chủ trương cho người dân tích tụ ruộng đất để tăng hiệu quả sản xuất.  Tuy nhiên, hiện nay, có một số hộ dân tại một số khu đồng không cấy nhưng muốn giữ lại do một số lý do như sợ mất đất, hoặc muốn cấy gây khó khăn cho việc tích tụ đất nông nghiệp.

Xã An Đồng có 6 thôn đang đồng loạt triển khai hướng tích tụ ruộng đất tránh để hoang hóa lãng phí đất nông nghiệp. Phần lớn các hộ khi không sử dụng đất nông nghiệp đều sẵn sàng nhường, đổi đất hoặc cho thuê, bán lại cho các hộ muốn tích tụ ruộng đất. Tuy nhiên, vẫn có một số hộ vẫn cố tình giữ đất, thậm chí để đất bỏ hoang. 

Ông Nguyễn Văn Tiền - Trưởng thôn Tây Lễ Văn, xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ: Thôn có 53 hộ có tình trạng đất bỏ hoang. Chúng tôi đã họp lại  xin chữ ký đồng ý dồn đổi lại cho một hộ muốn tích tụ ruộng đất. Hầu hết các hộ đã ủng hộ nhưng có một số trường hợp lại muốn giữ. Chúng tôi đang triển khai các giải pháp vận động, tuyên truyền để việc tích tụ đất bỏ hoang trong thôn được thuận lợi trong thời gian tới.

Ông Bùi Công Quỳnh - Chi hội trưởng chi Hội nông dân thôn Tây Lễ Văn, xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ: Ở đây có 1 hộ không chịu nhường, đổi đất với lý do là vẫn đóng thuế hàng năm nên bỏ hoang cũng không chịu nhường, hoặc chuyển nhượng. Rất là khó khăn.

Hiện tại xã An Đồng đang triển khai một loạt các giải pháp để gỡ khó trong tích tụ đất nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển sản xuất. Một trong những giải pháp được xã An Đồng chú trọng đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để các hộ dân hiểu và đồng thuận.

Ông Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch Hội nông dân xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ: Để giúp người dân tích tụ được ruộng đất, chúng tôi tiếp tục vận động người không có nhu cầu để nhường chuyển đổi cho những người khác, đồng thời hướng dẫn người dân làm thủ tục pháp lý để đảm bảo việc tích tụ đúng quy định của nhà nước, tránh việc tranh chấp đất sau này.

Việc các hộ dân không nhường, đổi đất nhưng cũng không canh tác khiến đất bị hoang hóa phát sinh chuột và sâu bệnh khác trú ngụ, phá hoại đồng ruộng, cản trở phát triển sản xuất nông nghiệp ở các địa phương. Vấn đề không chỉ xảy ra ở An Đồng, huyện Quỳnh Phụ mà còn là thực trạng chung ở các địa phương khác trong tỉnh.

Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...