Thăng trầm nghề rèn Vũ Qúy

Thứ 4, 29/05/2019 | 17:51:54
1,589 lượt xem

Năm 2014, khi được UBND tỉnh công nhận làng nghề truyền thống, nghề rèn ở Vũ Quý, huyện Kiến Xương thời kỳ đỉnh cao phát triển mạnh mẽ đã góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây. Nhưng với những biến động của thị trường, của những khuyết thiếu người kế cận nối nghiệp, nghề rèn đã dần bị mai một. Giờ chỉ còn lại một vài gia đình giữ lại nghề truyền thống.

Ở thời kỳ đỉnh cao, nghề rèn ở thôn 4 lúc nào cũng nhộn nhịp tiếng búa, tiếng đe. Những ánh lửa hồng đỏ rực dọc triền sông này. Nhưng giờ trở nên thưa vắng. Ông Đào Đức Đoàn, qua 5 đời làm nghề rèn, thì nay cũng chỉ còn 2 ông bà cặm cụi hỗ trợ nhau duy trì nghề truyền thống. 

Ông Đào Đức Đoàn, xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương: Nhiều người tuổi 50, 60 con cái đi hết, một mình không làm được nên họ bỏ. Vợ chồng tôi yêu nghề nên vẫn duy trì giữ nghề.

Sự tài hoa, khéo léo của người thợ nơi đây đã cho ra đời những sản phẩm đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân. Sản phẩm có tiếng nên không lo đầu ra. Có thời người dân ở đây giàu lên từ làng nghề, có bát ăn bát để. Nhưng giờ con số hộ duy trì nghề chỉ còn 6 so với 54 hộ trước kia. 

Ông Đào Đức Quang – Trưởng thôn 4, xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương: Lực lượng mà trẻ, khỏe để theo nghề truyền thống của cha ông để lại. Dần dần người ta không làm nữa, chỉ còn lại một số người trung tuổi hoặc tuổi già còn giữ lại duy trì nghề rèn.

Ông Nguyễn Văn Thùy – Chủ tịch UBND xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương: Về phía địa phương, chúng tôi kiến nghị với tỉnh, huyện cũng mong tạo điều kiện giúp đỡ về cơ sở vật chất, nguồn vốn cho hoạt động nghề rèn.

Các sản phẩm của nghề rèn giờ đây vẫn được người dân ưa chuộng. Những người làm thợ rèn mức thu nhập bình quân cũng từ 6 triệu đến trên 10 triệu đồng/người/tháng. Lưu giữ nghề truyền thống trong cơ chế thị trường hiện nay luôn cần những giải pháp sát thực tế để không lãng phí một làng nghề còn tiềm năng./.

Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...