Làm giàu từ nghề trồng đâu nuôi tằm

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:42:07
3,996 lượt xem

Trồng dâu nuôi tằm là nghề truyền thống của người dân xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư. Những thăng trầm của thời gian cùng những tác động của thị trường cũng không làm mai một nghề. Ấy là bởi người dân nơi đây đã năng động để giữ lửa cho nghề truyền thống. Có những gia đình thu nhập từ nghề này hàng trăm triệu/một năm.

“Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tăm ăn cơm đứng”. Câu ca để chỉ sự vất và của nghề trồng dâu nuôi tằm. Ấy vậy mà với người dân xã Hồng Phong, sự vất vả ấy nay đã từng bước được khắc phục. Với những áp dụng của tiến bộ khoa học kỹ thuật, người dân đã nâng từ nuôi tằm tháng 1 lứa lên 3 lứa. 

Ông Trịnh Văn Khanh – Chủ tịch UBND xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư: Trong những mùa nắng nóng thì nhiệt độ bất thường, con tằm nhậy cảm với thời tiết nên là vận động nhân dân đầu tư cơ sở vật chất xây dựng buồng tằm và lắp điều hòa nhiệt độ để nuôi tằm trong phòng lạnh để có thu nhập kinh tế cao hơn.

Ông Nguyễn Xuân Huy - thôn Tương Đông, xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư: Chúng tôi kế tháng 3 lứa, 2 tháng 7 lứa, thu nhập bình thường nhà tôi được hơn 10 triệu 1 tháng.

Ở xã Hồng Phong 100% người dân ở đây làm nghề trồng dâu và nuôi tằm. Người dân cho biết trồng dâu nuôi tằm không khó. Mà thu nhập cao, không phải lo đầu ra. 

Bà Nguyễn Thị Ngân, thôn Tương Đông, xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư: Bán không phải lo đầu ra. Nuôi đến đâu là thương lái thu mua hết đến đó, chỉ sợ không có cho họ lấy thôi. Giá cả 110.000 đồng/kg kén.

Trồng dâu nuôi tằm vẫn đang là mũi nhọn trong phát triển kinh tế ở xã Hồng Phong. Địa phương cũng đang chỉ đạo các HTX thường xuyên chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân để phát triển dâu tằm tập trung. 

Ông Trịnh Văn Khanh – Chủ tịch UBND xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư: Để phát huy năng suất của cây dâu thì chúng tôi chỉ đạo 2 HTX thường xuyên chuyển giao các khoa học kỹ thuật và xây dựng mô hình phát triển kinh tế trong lĩnh vực dâu tằm. Ví dụ như mô hình nuôi tằm con tập trung để làm sao đó có những lứa tằm phục vụ nhân dân.


Từ định hướng trong phát triển nghề, Hồng Phong đang giữ lại những giá trị và thế mạnh của nghề truyền thống địa phương. Trên những nương dâu xanh mướt đang phủ những màu xanh của cây màu khác. Đó chính là sự năng động của người dân nơi đây khi biết tận dụng diện tích trồng dâu để xen canh các cây trồng, mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...