Thuỵ Dương nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 2, 01/04/2019 | 17:18:07
1,608 lượt xem

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2014, xã Thụy Dương, huyện Thái Thụy bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu với mong muốn tiếp tục làm đổi thay đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Hiện tại, Thụy Dương đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Thái Thụy xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2019 và nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020.

Nâng cao nguồn thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo là nhiệm vụ được xã Thụy Dương ưu tiên hàng đầu khi triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Cách đây 5 năm, thu nhập bình quân người dân ở Thụy Dương mới đạt 26,7 triệu đồng, đến nay, con số này đã lên 41,5 triệu đồng. Điều đáng nói là nguồn thu này đều đến từ phát triển nghề truyền thống, từ trồng trọt, chăn nuôi, thay đổi phương thức canh tác của người dân.

Vẫn mảnh ruộng ấy, vẫn là cấy lúa song nhờ liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn Thaibinh seed sản xuất lúa giống mà thu nhập của ông Nguyễn Xuân Cầm và gần 300 nông dân ở xã Thụy Dương đã cao hơn trước.


Ông Nguyễn Xuân Cầm, thôn Hạc Ngang, xã Thụy Dương, huyện Thái Thụy: Cấy lúa cho công ty thì ổn định hơn. Năng suất đạt từ 2- 2,2 tạ/ sào. Làm thế này không phải lo đầu ra, đến khi thu hoạch lúa là công ty về thu mua. Giá cả thì cao hơn thị trường 2.000 đ/ kg. Bà con chúng tôi làm lúa giống thấy rất yên tâm và phấn khởi.




Ngoài 40 ha liên kết sản xuất lúa giống với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, trong 2 năm qua, Hợp tác xã sản xuất kinh doanh Dịch vụ nông nghiệp(HTX SXKD DVNN) xã Thụy Dương còn triển khai mô hình sản xuất lúa hữu cơ trên diện tích 5 ha, xây dựng các vùng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Theo như ông Lã Quý Đại, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy Dương chia sẻ, những mô hình liên kết sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao hơn từ 30 - 50% so với sản xuất theo truyền thống. Nhờ đó mà nông dân thêm yên tâm gắn bó với đồng ruộng.

Tại thôn Lai Triều, xã Thụy Dương, nghề sản xuất hương thơm truyền thống tiếp tục được người dân duy trì và phát triển. Cơ sở sản xuất của gia đình bà Đoàn Thị Bích lúc nào cũng tất bật công nhân làm việc. Người se hương, phơi hương, người đóng gói. Mỗi tháng, cơ sở xuất ra thị trường 1,2 triệu nén hương.



Bà Đoàn Thị Bích, thôn Lai Triều, xã Thụy Dương, huyện Thái Thụy: NTM thì đường sá thuận lợi, hương Lai Triều được chuyển đi khắp nơi, khắp các địa phương. Mỗi ngày tại cơ sở chúng tôi, 2 người làm được khoảng 2 vạn hương, thu nhập khoảng 5 triệu/ tháng/ người




Cùng với việc phát triển nghề làm hương truyền thống, ở xã Thụy Dương những năm gần đây nghề may mặc phát triển mạnh. Nghề may được mở rộng ở tất cả 6 thôn với 12 cơ sở may gia công, kết hợp cùng với Công ty may VINAP đã tạo việc làm cho hơn 900 lao động địa phương với thu nhập ổn định.


Chị Nguyễn Thị Huyến, chủ cơ sở may gia công ở thôn Đông, xã Thụy Dương, huyện Thái Thụy: Xưởng sản xuất của gia đình nhà tôi mở từ năm 2010, đảm bảo công việc ổn định cho hơn 30 công nhân. Trung bình mỗi tháng xuất 2 chuyến vào khoảng 6000- 7000 hàng




Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là quá trình tiếp nối theo đuổi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa ở mỗi vùng quê. Ở xã nông thôn mới này, người dân không chỉ giỏi làm kinh tế mà còn có phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh. Mỗi thôn đều thành lập Câu lạc bộ văn nghệ, câu lạc bộ thể thao thường xuyên tổ chức thi đấu, giao lưu, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong nhân dân. Tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư ở Thụy Dương vì thế gắn kết bền chặt hơn.


Ông Vũ Văn Tuyên, công chức Văn hóa xã hội xã Thụy Dương, huyện Thái Thụy: Xây dựng nông thôn mới nâng cao chúng tôi có kế hoạch huy động đảm bảo các hoạt động thể dục thể thao của địa phương như giải bóng đá Thanh niên, giải bóng đá thiếu niên nhi đồng, giải kéo co. Hoạt động ngân sách rất ít nhưng mà chủ yếu làm công tác xã hội hóa các đoàn viên, hội viên rồi nhân dân, những người hâm mộ thể dục thể thao.



Sau những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân, diện mạo nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của xã Thụy Dương đang dần hình thành ngày một rõ nét. Theo ông Bùi Mạnh Tường, Chủ tịch UBND xã Thụy Dương hiện nay, xã xây dựng đạt 7/11 tiêu chí theo bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao của UBND tỉnh Thái Bình, trong đó gồm các tiêu chí: giao thông, thủy lợi, văn hóa - thể thao, nhà ở dân cư, thu nhập và hộ nghèo, giáo dục, quốc phòng, an ninh và hành chính công. Các tiêu chí còn lại như trường học, sản xuất, y tế, môi trường, địa phương phấn đấu hoàn thành trong năm 2019.


Ông Bùi Mạnh Tường, Chủ tịch UBND xã Thụy Dương, huyện Thái Thụy: Chúng tôi tiếp tục xây dựng hoàn thiện khu hiệu bộ và 4 phòng chức năng của trường mầm non. Đối với tiêu chí về giao thông nông thôn hiện nay chúng tôi đang phát động nhân dân tập trung cho việc hoàn thiện các hệ thống rãnh thoát nước ven đường của các đường trục thôn và đường trục liên thôn. Các hệ thống thuộc khu vực đường liên thôn có hành lang, chúng tôi cho tiếp tục trồng cây bóng mát và các đường giao thông không có hành lang thì phát động các đoàn thể, các tổ chức và nhân dân thực hiện chỉnh trang trồng cây hoa, cây cảnh để tạo cảnh quan môi trường, tạo bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới và phát triển.

Với sự đồng thuận, quyết tâm của người dân và cách làm cụ thể được Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Thụy Dương, huyện Thái Thụy đã xác định thì mục tiêu trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Thái Thụy xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2019 và nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020 của xã Thụy Dương sớm thành hiện thực.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...