Hiệu quả dạy nghề sửa chữa bảo dưỡng máy cơ khí nông nghiệp

Thứ 6, 18/01/2019 | 09:05:25
2,371 lượt xem

Thời gian qua việc thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đã góp phần làm tăng giá trị sản xuất, giảm sức lao động cho người nông dân.Tuy nhiên việc tập huấn, đào tạo vận hành, sửa chữa các máy nông cụ vẫn chưa theo kịp với nhu cầu đặt ra. Từ thực tế này, Trung tâm Khuyến công tư vấn và phát triển công nghiệp Thái Bình đã mở nhiều lớp tập huấn dạy nghề vận hành sửa chữa máy cơ khí nông nghiệp giúp bà con nông dân nâng cao giá trị sản xuất.

Không quản ngại thời tiết mưa rét, những lớp tập huấn thực hành sửa chữa máy cơ khí nông nghiêp vẫn thu hút đông đảo bà con nông dân xã Nam Trung huyện Tiền Hải tham gia.Sau khi được tập huấn, anh Nguyễn Văn Phúc đã hiểu được nguyên lý vận hành máy móc, đồng thời có thể tự sửa chữa bảo dưỡng máy cày nhà mình khi cần thiết.

Anh Nguyễn Văn Phúc- xã Nam Trung huyện Tiền Hải : "Trước đây khi chưa học lớp tập huấn thì chưa biết gì về máy, máy móc chả biết nó hỏng cái gì,chả dám động vào. Máy nó chết giữa đồng mà thì gọi thợ thì chậm đến 1 tuần, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất nông nghiệp.Thầy về đây dạy hướng dẫn nói chung là tuyệt vời, hiểu được bảo dưỡng, sửa chữa máy móc như thế nào."


Là địa phương có tỷ lệ người dân sử dụng máy cơ khí nông nghiệp cao, sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế. Chình vì thế, những lớp tập huấn dạy nghề có ý nghĩa rất lớn đối với người dân địa phương.


Anh Đào Văn Hùng- chủ tịch hội nông dân xã Nam Trung huyện Tiền Hải cho biết: "Ở địa phương Nam Trung tỷ lệ các hộ sử dụng máy cày phục vụ NN chiếm 30%. Trước kia chưa có lớp này các học viên còn bỡ ngỡ. Cái máy móc khi hỏng phải đánh đi thợ này thợ kia mà sửa rất mất công. Sau khi học cơ bản học viên phần lý thuyết đã nắm chắc , phần thực hành cũng hoàn thành tốt hơn"





Từ năm 2016-2018, trung tâm khuyến công tư vấn và phát triển công nghiệp đã tổ chức 184 lớp tập huấn vận hành sữa chữa, bảo dưỡng máy cơ khí nông nghiệp cho 157 xã trên địa bàn tỉnh.Hữu ích, thiết thực, hiệu quả là cảm nhận chung của hầu hết nông dân khi tham gia các lớp tập huấn này. 


Ông Phạm Mạnh Thiềm - Phó chủ tịch UBND xã Tây Phong huyện Tiền Hải chia sẻ: "Việc tổ chức các lớp tập huấn như thế này có ý nghĩa rất quan trọng với nhân dân địa phương. Việc người dân nắm vững được các kiến thức kỹ năng trong nguyên lý sử dụng máy nông nghiệp sẽ giúp địa phương trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế đạt hiệu quả cao, đặc biệt là đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp nông thôn"


Tuy nhiên khó khăn nhất trong công tác đào tạo, tấp huấn là trình độ nhận thức giữa các học viên không đồng đều. Thời gian tập huấn lại không thể kéo dài do kinh phí hạn hẹp, chính vì thế trung tâm luôn cố gắng làm tốt công tác chuẩn bị.

Ông Hà Văn Hải - giám đốc Trung tâm Khuyến công tư vấn và phát triển công nghiệp Thái Bình : "Học viên độ tuổi khác nhau, trình độ khác nhau, đa số là người cao tuổi nên trung tâm đã biên soạn giáo trình ngắn gọn, dễ hiểu. Quá trình thực hành giảng viên cầm tay chỉ việc, hướng dẫn nhiệt tình"





Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Trung tâm Khuyến công tư vấn phát triển công nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng tập huấn, mở rộng đào tạo dạy nghề cho bà con nông dân,tập trung ưu tiên dạy nghề ở các xã chưa về đích NTM và các xã đang xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế địa phương.

Vũ Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...