Phụ nữ huyện Hưng Hà chung sức bảo vệ môi trường

Thứ 5, 09/08/2018 | 09:58:24
965 lượt xem

Bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường là một trong những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện Hưng Hà đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường. Qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân, góp phần xây dựng NTM.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Minh Khai, huyện Hưng Hà tổ chức hoạt động làm sạch đồng ruộng. Từ sáng sớm, hơn 30 hội viên phụ nữ đã có mặt tại khu vực cánh đồng thôn Hiến Lạp thu gom chai lọ, vỏ bao bì thuốc BVTV. Việc làm này không chỉ góp phần làm sạch đồng ruộng mà qua đó từng bước làm thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

  Bà Phạm Thị Sơn - Xã Minh Khai: Trước đây trên khắp cánh đồng chỗ nào cũng nhiều rác thải nhưng từ có tổ thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật của chị em phụ nữ thì tình hình đã được cải thiện. Trên các cánh đồng không còn tình trạng vỏ bao bì thuốc BVTV vứt bừa bãi. Đặc biệt là chị em phụ nữ cũng như người dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Chai lọ, vỏ thuốc trừ sâu được người dân cho vào các bể chứa đặt trên các cánh đồng, rồi sau đó hội viên phụ nữ thu gom và mang về khu tập kết rác thải của xã để xử lý.

Mô hình “Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng”  được Hội Liên hiệp phụ nữ xã Minh Khai triển khai thực hiện từ vụ xuân năm 2018. Để thuận tiện cho việc thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV thì Hội LHPN huyện Hưng Hà hỗ trợ kinh phí cùng với địa phương xây 25 bể chứa đặt ở các cánh đồng. Về phía Hội LHPN xã đã trích quỹ mua các dụng cụ bảo hộ cần thiết cho chị em khi tham gia mô hình.

  Bà Đinh Thị Lương - Chủ tịch Hội LHPN VN xã Minh Khai: Vụ xuân năm 2018 chúng tôi thu gom được 450 kg vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng 6 thôn. Vụ mùa năm nay chúng tôi sẽ phải tổ chức 2 đợt thu gom nữa thì cánh đồng xã Minh Khai mới sạch được.

Việc vứt bỏ chai lọ, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng trên đồng là thói quen không tốt làm ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí, gây nguy hiểm cho chính người nông dân. Vì thế không riêng gì xã Minh Khai mà trên địa bàn huyện Hưng Hà, Hội phụ nữ cơ sở cũng đã thành lập được 19 mô hình “Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng”. Việc thành lập các tổ thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng là nỗ lực lớn của phụ nữ huyện Hưng Hà hướng tới quy trình sản xuất nông nghiệp an toàn, bảo vệ môi trường.

  Bà Nguyễn Thị Lệ Hà - Chủ tịch Hội LHPN huyện Hưng Hà: Chúng tôi đã hỗ trợ 2 xã để xây dựng 73 bể rác đặt trên các cánh đồng để cho người dân phun thuốc BVTV bỏ bao bì vào. 6 tháng cuối năm 2018 Ban thường vụ Hội LHPN VN huyện Hưng Hà chỉ đạo 16 xã còn lại tiếp tục xây dựng các mô hình về tổ thu gom thuốc BVTV trên đồng ruộng.

Còn tại xã Hồng Lĩnh, hội viên phụ nữ cũng có cách làm riêng tham gia bảo vệ môi trường, làm đẹp cho xóm làng. Hơn 2 km hoa mười giờ phủ kín khắp đường làng ngõ xóm là thành quả từ sự đồng lòng, chung sức của những người phụ nữ thôn Vũ Đoài, xã Hồng Lĩnh suốt 6 tháng qua. Mỗi tuần một lần, những người phụ nữ ở đây lại cùng nhau chăm sóc những luống hoa, làm đẹp cho miền quê của mình.

  Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Lĩnh: Giống hoa do Hội phụ nữ xã cung cấp và việc chăm sóc do chi hội phụ nữ thôn Vũ Đoài đảm nhiệm. Chị em trong chi hội phân công làm cỏ, tưới nước để hoa lên tốt tươi.

Cũng chính từ những đường hoa ở xã Hồng Lĩnh đã truyền cảm hứng, nhân rộng thành gần 40 km hoa trên khắp ngả đường khiến mọi làng quê của huyện Hưng Hà đều trở thành những miền quê đáng sống. Các loại hoa được trồng chủ yếu là hoa mười giờ, hoa chiều tím, hoa sam... Đây là những giống hoa có sức sống tốt , phát triển nhanh, màu sắc đẹp, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với thời tiết và hoa nở quanh năm, phù hợp với cảnh quan ven đường.

  Bà Trịnh Thị Dung - Chủ tịch Hội LHPN xã Canh Tân: Việc xây dựng tuyến đường hoa của địa phương như thế này: Đường hoa phụ nữ thôn Đào Thành chúng tôi thực hiện từ tháng 3/ 2018. Tuyến đường hoa này chúng tôi đã xây dựng với kinh phí trên 6 triệu đồng, trong đó UBND xã hỗ trợ 4 triệu đồng, Hội phụ nữ xã hỗ trợ 1 triệu đồng, còn lại thôn huy động con em đóng góp xây dựng tuyến đường hoa.

Những con đường hoa phụ nữ đã tạo nên một sự đổi thay bất ngờ về diện mạo ở các vùng quê. Nếu như trước đây hai bên đường chưa trồng hoa thì cỏ dại mọc um tùm, rác thải vứt bừa bãi thì nay người dân có ý thức, cùng chăm sóc để đường hoa tươi tốt. Và con đường hoa đã trở thành niềm vui và tự hào của những người phụ nữ nơi đây.

  Bà Dương Thị Thái - Xã Canh Tân: Chúng tôi cũng phấn khởi, ra trông các bồn hoa, cây hoa tươi tốt, chúng tôi cũng có việc chăm sóc làm thêm để cho nó đẹp thêm xóm làng.

Với việc tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả, Hội LHPN VN huyện Hưng Hà đã thu hút đông đảo hội viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Qua đó đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng dân cư chung tay bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng NTM bền vững và phát triển.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...