Hạn chế tối đa tai biến, sự cố y khoa

Thứ 4, 08/08/2018 | 08:47:46
433 lượt xem

Tai biến, sự cố trong khám chữa bệnh là hậu quả gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh do sai sót chuyên môn kỹ thuật hoặc rủi ro xảy ra ngoài ý muốn. Để hạn chế tối đa những tai biến, sự cố y khoa, Bệnh viện đa khoa Hưng Hà những năm qua đã tăng cường chuẩn hóa và kiểm soát việc tuân thủ quy trình chuyên môn kỹ thuật của các y bác sĩ, thực hiện theo đúng phương châm “siết chặt kỷ cương, tăng cường y đức”.

Nhận dạng sai người bệnh là một trong những nguyên nhân dẫn đến sai sót, rủi ro trong y khoa. Hậu quả có thể từ nhẹ đến nặng, như chẩn đoán bệnh sai, tiêm nhầm thuốc, truyền nhầm nhóm máu, phẫu thuật sai. Tại Bệnh viện đa khoa Hưng Hà, người bệnh khi xét nghiệm luôn được kiểm tra thông tin ít nhất 3 lần và soát mã vạch cả trước và sau khi lấy mẫu. 

Kết quả xét nghiệm được tiếp nhận và báo cáo kịp thời bởi nhân viên y tế, đảm bảo đúng thời gian quy định, không để chậm trễ gây ảnh hưởng đến quyết định điều trị và sự an toàn của người bệnh. Bệnh viện cũng tham gia các chương trình ngoại kiểm với bệnh viện tuyến trên nhằm đảm bảo chất lượng xét nghiệm.

  KTV Đỗ Thị Sang - KTV trưởng khoa Xét nghiệm, BVĐK Hưng Hà: Việc ngoại kiểm diễn ra đều đặn hàng tháng. Tất cả các mẫu chuyển lên phòng kiểm định của BV ĐHY HN.. sau đấy khi có KQ trên đấy sẽ gửi KQ trả về cho mình theo mail và những ngoại kiểm đấy chất lượng cũng đều đạt.

Trong phẫu thuật, Bệnh viện đa khoa Hưng Hà kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy tắc chuyên môn, phòng ngừa nhiễm khuẩn vết mổ, không để xảy ra việc phẫu thuật sai, đảm bảo sự tham gia tích cực và trao đổi thông tin hiệu quả giữa các thành viên của kíp mổ.

  BSCKI Vũ Xuân Miện - Trưởng khoa Sản, BVĐK Hưng HàQuy trình phòng mổ có rất nhiều, quy tắc về vô khuẩn, quy tắc gây mê, quy tắc phẫu thuật, rất nhiều quy trình chuyên môn để đảm bảo an toàn cho người bệnh.. chúng tôi đều thực hiện tuân thủ đúng, nghiêm ngặt.. chưa có tai biến nặng nề nào xảy ra.

Để tránh lây nhiễm chéo, tất cả các khoa phòng của Bệnh viện đa khoa Hưng Hà đều được cung cấp đầy đủ phương tiện cần thiết để cán bộ y tế thực hiện đúng quy trình đảm bảo vệ sinh tay, có sẵn lọ đựng dung dịch chứa cồn trên bàn khám bệnh, xe tiêm, xe làm thủ thuật, lối ra vào khoa. Các khoa phòng cũng thực hiện đúng việc phân loại rác thải ngay từ khi phát sinh và hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thực hiện. 

  ĐD Lê Thị Sinh - Phó trưởng phòng Điều dưỡng, BVĐK Hưng Hà: Ở đây chúng tôi phân loại có rác thải lây nhiễm như bông, máu dịch chúng tôi bỏ vào xô riêng, những rác thải sinh hoạt, bơm tiêm bỏ riêng, sau đó được khoa kiểm soát nhiễm khuẩn xử lý.

 

  BSCKI Võ Thanh Bình - Phó Giám đốc BVĐK Hưng Hà: Chúng tôi đảm bảo từ hệ thống KSNK BV, rà soát hệ thống xử lý rác thải chất thải, các quy trình chuyên môn.. Chúng tôi chuẩn hóa lại các quy trình,.. thực hiện đúng các hướng dẫn về quản lý chất lượng BV của Bộ Y tế.. Chúng tôi cũng xác định đây không phải công việc có tính chiến dịch mà là công việc thường xuyên chúng tôi sẽ duy trì và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt hơn.

Thực hiện đúng các quy trình kĩ thuật với tinh thần trách nhiệm cao, coi sự an toàn của người bệnh là ưu tiên số một, những năm qua, Bệnh viện đa khoa Hưng Hà đã hạn chế được tối đa các sai sót chuyên môn và không để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...