Xã An Châu, huyện Đông Hưng chuyển mình từ xây dựng NTM

Thứ 7, 04/08/2018 | 15:31:49
1,225 lượt xem

An Châu- xã nội đồng từng được đánh giá nghèo nhất huyện Đông Hưng. Thế nhưng công cuộc xây dựng nông thôn mới đã mang đến cho An Châu một sức sống mới, diện mạo mới, làm thay đổi nhận thức và tư duy của người dân về nếp sống sinh hoạt và phương thức kinh doanh, sản xuất. Điều đó đã tạo thành sức mạnh tổng hợp đưa vùng quê này trở thành một trong những địa phương đạt chuẩn NTM đầu tiên của huyện Đông Hưng.

Về đích NTM năm 2014, xã An Châu mang một diện mạo mới với hệ thống đường, trường, trạm cùng nhiều công trình, trụ sở mới. Trường mầm non được xây dựng khang trang nằm gần con đường chính ở trung tâm xã. Trước đây, các thôn trong xã thôn nào cũng có một nhà mẫu giáo được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước. Năm 2014, xã đã đầu tư xây trường mầm non mới và các cháu trong toàn xã được đưa về học tập trung bán trú.

Trường mới cùng với phương tiện dạy học hiện đại góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường

  Bà Nguyễn Thị Năm - Hiệu trưởng Trường mầm non An Châu: Từ khi nhà tường chuyển về 1 điểm trường, cô và trò trường mầm non An Châu thấy rất hài lòng. Môi trường trong và ngoài lớp học sạch sẽ, cơ sở vật chất trang thiết bị đầy đủ tạo điều kiện đưa chất lượng dạy học của nhà trường đi lên. Năm nào nhà trường cũng được công nhận trường tiên tiến. Trường mới có khu vui chơi, có nhiều đồ chơi ngoài trời, các cháu lại hăng say đến trường.

Ở An Châu, NTM không chỉ hiện hữu trên những con đường bê tông, những công trình phúc lợi xã hội… mà còn là sự đổi thay trong nếp nghĩ, trong cách sống từ chính mỗi con người nơi đây. Chuyển biến rõ nét nhất là tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức xã được nâng cao và thể hiện rõ qua cách thức xử lý công việc hàng ngày nhanh nhạy, thái độ phục vụ ôn hòa, nhẹ nhàng, hướng dẫn ân cần, chu đáo cho người dân.

     Anh Nguyễn Trọng Bắc - Công chức tư pháp hộ tịch xã An Châu: Là công chức tư pháp chuyên về nhận và trả kết quả tại bộ phận 1 cửa, thường xuyên tiếp xúc với người dân thì tôi sẽ tiếp tục cố gắng nâng cao nhận thức, rèn luyện kỹ năng để hoàn thiện bản thân trong công tác giao tiếp,tận tình hướng dẫn người dân các thủ tục khi công dân đến đăng ký.

Một điều đáng mừng ở xã An Châu trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM chính là sự thay đổi tư duy của người nông dân trong lao động từ tập quán sản xuất manh mún, nhỏ lẻ dần tiến lên sản xuất hàng hóa. Nhiều nông dân không ngần ngại tích tụ ruộng đất để sản xuất nông nghiệp. Ông Đào Văn Phú ở thôn An Nạp là một điển hình. Ở tuổi 73, thường thì người ta nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già. Thế nhưng lão nông này vẫn say mê với nghề nông, bám ruộng làm giàu. Ngoài diện tích ruộng của gia đình, ông còn mượn thêm ruộng để sản xuất. Đã 3 năm nay, vụ nào 2 vợ chồng ông cũng cấy hơn 4 mẫu  ruộng và trồng từ 2 đến 3 mẫu cây vụ đông.

  Ông Đào Văn Phú - Thôn An Nạp, xã An Châu: Nông dân bây giờ làm ăn được nhiều cơ quan đoàn thể giúp đỡ, nhất là HTX đã tạo điều kiện về đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp. Việc sản xuất vì thế cũng rất thuận lợi. Một năm cả cấy lúa và trồng cây vụ đông, trừ các khoản chi phí tôi cũng thu về được hơn 70 triệu đồng.

Mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Vì vậy xã An Châu đã xây dựng các mô hình như mô hình cánh đồng mẫu, mô hình 4 vụ/năm, mô hình hai vụ lúa - một vụ đông. Việc tổ chức sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn, cánh đồng 4 vụ/năm không chỉ góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tích tụ ruộng đất mà còn giúp người dân An Châu chuyển hướng đầu tư sản xuất lớn, sản xuất hàng hóa theo nhu cầu của thị trường, thu lợi nhuận cao.

  Ông Bùi Văn Khuể - Thôn An Nạp, xã An Châu: Gia đình nhà tôi có 2 mẫu ruộng trước kia cấy lúa nhưng thu nhập không cao nên tôi chuyển sang thâm canh cây trồng 4 vụ. Thu nhập trên cánh đồng 4 vụ thì 1 năm so với cấy lúa gấp 10 lần.

Dù đã đạt được những mục tiêu nông thôn mới, đời sống được nâng cao nhưng ở xã An Châu công cuộc xây dựng NTM vẫn chưa dừng lại. Đảng bộ và người dân nơi đây vẫn tiếp tục chung tay để đạt được những tiêu chí mới của chương trình mang đầy ý nghĩa nhân văn được khởi xướng bởi Đảng, Nhà nước

  Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã An Châu: Để duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí về NTM thì về sản xuất nông nghiệp tập trung quy vùng sản xuất, sản xuất ra những cây trồng, con vật nuôi làm sao cho có chất lượng. Địa phương cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền nhân dân tích tụ ruộng đất để sản xuất và tìm kiếm các đơn vị xuất khẩu lao động, việc làm để nâng cao thu nhập cho người dân.

Những kết quả sau 4 năm về đích NTM sẽ tạo đòn bẩy để cán bộ và nhân dân xã An Châu cố gắng hơn nữa trong quá trình giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, để mục tiêu xây dựng NTM tại địa phương thực sự bền vững.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...