Vai trò của truyền thanh cơ sở trong xây dựng NTM ở huyện Thái Thụy

Thứ 5, 02/08/2018 | 08:52:17
988 lượt xem

​Thời đại bùng nổ thông tin, với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình báo chí hiện đại. Thế nhưng hệ thống đài truyền thanh cơ sở ở huyện Thái Thụy vẫn luôn có chỗ đứng với mỗi người dân nông thôn. Những thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình xây dựng nông thôn mới đến với người dân một cách kịp thời, chính xác.

 

Ngày nào cũng vậy, dù nắng hay mưa, đều đặn vào 5 giờ sáng, ông Phạm Ngọc Đỏ – Trưởng Đài Truyền thanh xã Thái Thịnh lại làm công việc quen thuộc của mình. Đó là mở máy phát sóng và tiếp phát chương trình của Đài PT-TH Thái Bình, Đài Truyền thanh Truyền hình huyện Thái Thụy. Cùng với việc tiếp sóng chương trình của đài cấp trên là các bản tin địa phương với những nội dung gắn liền với việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM của xã.

 Ông Phạm Ngọc Đỏ - Trưởng Đài Truyền thanh xã Thái Thịnh: Căn cứ vào 19 tiêu chí xây dựng NTM, Đài truyền thanh xã bám sát từng thời điểm hoạt động của địa phương để tuyên truyền. Về tuyên truyền xây dựng cơ sở hạ tầng đã bám sát vào tuyên truyền vận động người dân hiến đất, hiến công để xây dựng trục đường giao thông, cơ sở hạ tầng địa phương.

Để có nhiều tin, bài sinh động, những cán bộ của Đài truyền thanh xã Thái Thịnh đã không quản ngại khó khăn bám sát cơ sở tác nghiệp. Từ đó, chuyển tải đầy đủ thông tin từ công tác chỉ đạo, điều hành, đến việc tổ chức thực hiện xây dựng NTM tại các thôn, xóm. Từ việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong dân về đề án xây dựng NTM, công tác quy hoạch đến việc cổ vũ, động viên, biểu dương các điển hình, truyền thanh đều phản ánh nhanh nhạy, đa chiều, mang lại hiệu ứng rõ rệt, phục vụ đắc lực cho công tác xây dựng NTM của địa phương.

Bởi thế kể từ những ngày đầu triển khai xây dựng NTM đến nay, nhân dân trong xã đã hiến gần 42.000 m2 đất để quy hoạch giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng. 5 năm qua đã huy động được 22,5 tỷ đồng từ đóng góp của nhân dân và con em xa quê. Năm 2017, xã Thái Thịnh đã về đích NTM.

  Ông Bùi Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Thái Thịnh: Trong quá trình xây dựng NTM, xã đã chỉ đạo Đài truyền thanh kết hợp với các ban ngành, đoàn thể viết bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để người dân nắm được chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như thực hiện quy chế dân chủ ở địa phương về xây dựng NTM. Đài truyền thanh cũng đã kết hợp với CLB thơ của xã sáng tác những bài thơ, bài viết về gương người tốt việc tốt của địa phương trong quá trình thực hiện xây dựng NTM.

Thụy Trình là xã điểm của tỉnh Thái Bình trong xây dựng NTM. Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền trong xây dựng NTM, xã đã đầu tư nâng cấp hệ thống truyền thanh không dây, quy hoạch lại các cụm loa, tăng công suất loa. Vì thế  chất lượng  truyền thanh được cải thiện rõ rệt.

  Bà Đỗ Thị Nhuần - Trưởng Đài truyền thanh xã Thụy Trình: Từ ngày có hệ thống truyền thanh không dây, cán bộ truyền thanh cơ sở ít phải sửa chữa. Các thông tin đa chiều của Đài 3 được phát trên sóng hàng ngày được phủ sóng đến tất cả các thôn, làng, khu dân cư.

Cũng như người dân ở nhiều vùng nông thôn khác trong huyện, ở Thụy Trình, bà con nông dân thường kết hợp công việc lao động, đồng áng hàng ngày với việc nắm bắt thông tin, giải trí. Bởi vậy với họ thông tin từ những chiếc loa công cộng là cần thiết. Trong xây dựng NTM, đài truyền thanh làm cầu nối quan trọng giúp người dân hiểu hơn về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào XDNTM ở địa phương. Từ chỗ hiểu, người dân sẵn sàng tham gia góp công, góp sức cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí.

Tại thôn Đông, xã Thụy Trình người dân hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng trên trục đường liên thôn Đông và thôn Thượng. 24 gia đình, mỗi gia đình góp 2 triệu đồng để làm 450 m điện chiếu sáng vừa là để việc đi lại thuận tiện, vừa đảm bảo an toàn giao thông và an ninh nông thôn

 Anh Nguyễn Mạnh Thẳng - Thôn Đông, xã Thụy Trình: Tuyên truyền về xây dựng NTM ở đây qua nhiều kênh nhưng truyền thanh của xã phát sóng đều đặn vào các buổi sáng, buổi chiều hàng ngày. Qua đó bà con nắm bắt thông tin nhanh, nhậy. Cứ thấm dần thấm dần tạo thành một thói quen.

Sau 7 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, Thái Thụy hiện có 32/47 xã hoàn thành 19 tiêu chí được tỉnh công nhận. Huyện phấn đấu hết năm 2019 trở thành huyện NTM. Để đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân và giúp công tác tuyên truyền được kịp thời, hiệu quả, Đài truyền thanh huyện Thái Thụy đã xây dựng, duy trì phát sóng các chuyên mục nông nghiệp- nông dân- nông thôn như Chuyện nhà nông, NTM.

Các chương trình được đổi mới, phong phú, có chất lượng, thời lượng thông tin tuyên truyền phù hợp với trình độ nhận thức, không gian và thời gian của nhân dân ở cơ sở, đáp ứng được nhu cầu thông tin, nâng cao kiến thức và cải thiện đời sống tinh thần của nhân dân.

  Bà Nguyễn Thị Bích - Giám đốc Đài TT-TH huyện Thái Thụy: Chúng tôi chủ động nắm bắt các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện về xây dựng NTM. Từ đó xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho đơn vị theo từng tuần, từng tháng. Phân công các phóng viên sâu sát với cơ sở, phản ánh kịp thời những cách làm sáng tạo, sự đống góp tích cực của các tập thể, cá nhân, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng về phong trào thi đua xây dựng NTM. Hàng năm, hàng quý chúng tôi đều tổ chức tập huấn, giao ban với các Đài truyền thanh cơ sở để nâng cao chất lượng truyền thanh cơ sở nói chung và phong trào xây dựng NTM ở mỗi địa phương nói riêng.

  Ông Phan Đình Dực - Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy: Cùng với sự vào cuộc của Đài truyền thanh cơ sở, huyện tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí để làm sao tăng cường cơ sở vật chất, củng cố nâng cấp hệ thống Đài truyền thanh cơ sở để có điều kiện tốt nhất để các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân trong quá trình xây dựng NTM.

Trên địa bàn huyện Thái Thụy có 48 đài truyền thanh xã, thị trấn với hàng trăm cụm loa được lắp đặt rải đều các thôn, xóm. Với sự hiện diện của hệ thống truyền thanh cơ sở, mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được triển khai hiệu quả, kịp thời đến với người dân, tích cực góp phần thực hiện công tác tuyên truyền xây dựng NTM.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...