Vũ Vân về đích không có nợ đọng xây dựng NTM

Thứ 5, 02/08/2018 | 08:50:59
442 lượt xem

Là một trong 8 xã khó khăn nhất của huyện Vũ Thư, điều kiện nguồn lực tài chính còn eo hẹp, phải đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình lớn. Thế nhưng với cách làm riêng, sáng tạo, phù hợp với đặc thù của xã, Vũ Vân đã giải quyết được bài toán khó nhất trong xây dựng Nông thôn mới, đó là không nợ đọng xây dựng cơ bản.

Con đường trục thôn Nhân Bình, xã Vũ Vân được làm từ năm 2015. Trước đây đường khá hẹp, chỉ có 3 m tính cả lề đường. Lòng đường gồ ghề, có những chỗ đi lại rất khó khăn. Thực hiện xây dựng NTM, người dân trong thôn bàn bạc và thống nhất mỗi khẩu đóng 1 triệu đồng. Hầu hết các gia đình đều tự nguyện hiến đất, phá tường bao, cổng giậu để mở rộng đường. Vì thế các tuyến đường trong thôn nhanh chóng được hoàn thiện, đủ tiêu chuẩn NTM.

  Bà Nguyễn Thị Quốc - Trưởng thôn Nhân Bình: Thôn Nhân Bình đã họp toàn bộ dân, huy động sức dân, tự nhân dân làm đường. Trong quá trình làm các tuyến đường trục thôn, chỉ thuê máy đảo bê tông, nhân dân túm vào cùng tổ thợ máy để đổ các tuyến đường. Đến nay 21 tuyến đường trong thôn cũng đã hoàn thiện.

Nếu như đâu đó người dân chờ đợi hỗ trợ từ ngân sách, đầu tư của cấp trên thì ở xã Vũ Vân người dân xác định rõ: xây dựng NTM là công việc của chính mình, con cháu mình, cho quê hương mình ngày càng tốt đẹp hơn. Vậy nên dù là làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng hay xây dựng nhà văn hóa của thôn, người dân đều tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức.

   Bà Nguyễn Thị Mùi - Thôn Quang Trung:  Bà con xã viên đồng tình ủng hộ. Mỗi khẩu đóng góp 200.000 đồng còn đối với đảng viên góp thêm 100.000 đồng. Chi bộ cũng phát động mỗi đảng viên góp 5 ngày công để lao động XHCN san mặt bằng, đào móng, thu đất, thu cát.

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Huy động sức dân một cách linh hoạt đã góp phần làm nên thành công trong xây dựng NTM ở Vũ Vân. Chỉ tính riêng tiền mặt và tiền công do nhân dân đóng góp để xây dựng các công trình đạt 24 tỷ đồng.

Trong quá trình xây dựng NTM, ngoài việc huy động sự đóng góp của người dân địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Vũ Vân đẩy mạnh huy động nguồn xã hội hóa thông qua các cuộc họp, thư ngỏ, các đồng chí lãnh đạo địa phương trực tiếp gặp con em xa quê trên khắp mọi miền Tổ quốc để kêu gọi ủng hộ. Nhiều công trình NTM ở Vũ Vân được hoàn thành bởi tấm lòng của những người con xa quê, đã góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách địa phương trong đầu tư xây dựng NTM.

  Ông Bùi Quang Minh - Chủ tịch UBND xã Vũ Vân: Xã Vũ Vân xác định những công trình lớn phải huy động xã hội hóa, đặc biệt là những con em xa quê có điều kiện đóng góp rồi những người thành đạt ủng hộ cho xã. Điển hình như gia đình cụ Nguyễn Văn Lễ ủng hộ cho xã trên 500 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn trong khu dân cư thôn Thái Sa và những người khác ủng hộ từ 100 đến 300 triệu đồng cho các khu dân cư xây dựng đường giao thông nông thôn.

Là 1 trong 8 xã khó khăn nhất của huyện Vũ Thư, khi bắt tay xây dựng NTM, xã Vũ Vân xác định “làm đến đâu, chắc đến đó”, đầu tư đúng và trúng, quyết tâm không để nợ XDNTM. Trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản, xã luôn tập trung xây dựng các công trình thiết yếu, không xây dựng tràn lan. Các công trình dân sinh, phục vụ sản xuất được ưu tiên đầu tư trước. Mỗi công trình, địa phương cũng đều có cách làm riêng để tiết kiệm chi phí. Nhờ vậy, sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí Nông thôn mới, xã không nợ đọng xây dựng cơ bản.

  Ông Phạm Xuân Khiết - Trưởng thôn Quang Trung: Chúng tôi ở cơ sở thành lập Ban chỉ đạo giám sát không phải thuê bên ngoài. Nó như kiểu 1 hộ gia đình , tự mua vật liệu về làm, không phải mua gói thầu nên hạn chế mức đóng góp cho người dân. Đặc biệt ở thôn Quang Trung, khi tổ chức thực hiện các phần việc xây dựng NTM, người dân rất nhiệt tình tham gia. Tính ra nhân dân trong thôn đóng góp trên 600 ngày công lao động XHCN. Vậy nên tiết kiệm rất nhiều tiền.

Mỗi con đường nhỏ hoàn thành, mỗi phòng học, cơ sở vật chất y tế được đầu tư, khi nghiệm thu và đưa vào sử dụng cũng là khi vốn đầu tư được thanh quyết toán. 4 năm qua, diện mạo nông thôn Vũ Vân không ngừng khởi sắc, 100% đường giao thông nông thôn và trục chính giao thông nội đồng được bê tông hóa và cứng hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại, phục vụ đắc lực cho sản xuất. Hệ thống điện, hệ thống công trình thủy lợi, cơ sở vật chất giáo dục, y tế… đến nay đều cơ bản hoàn thiện, khang trang, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...