Thanh Tân miền quê đáng sống

Thứ 5, 02/08/2018 | 08:50:01
1,583 lượt xem

Triển khai xây dựng nông thôn mới, quê lúa Thái Bình đã có những đổi thay rõ nét. Một luồng sinh khí mới đã đến với từng ngôi nhà, từng ngõ xóm, những cánh đồng... Và điều đáng mừng hơn cả đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các vùng quê đáng sống. Ở đó có hạ tầng khang trang, không gian thoáng mát, trong lành và rất giàu tình làng nghĩa xóm… Xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương là một miền quê đáng sống như thế.

Trước đây, vào dịp hè, ông Dương Hồng ở thôn An Thọ, xã Thanh Tân phải đưa các cháu của mình lên tận Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh để học bơi. Nhưng từ khi xã khánh thành và đưa vào hoạt động công viên văn hóa thể thao thì các cháu nhỏ của ông và nhiều gia đình khác không phải đi xa mà vẫn có chỗ vui chơi, thỏa mãn niềm đam mê bơi lội.

  Ông Dương Hồng - thôn An Thọ: Một vùng quê nghèo trước đây nay có bể bơi, có thể nói đó là một cuộc cách mạng. Đời sống dân trí được nâng cao. Các cháu có chỗ chơi, có chỗ vui, có chỗ luyện tập. Đó là điều rất hạnh phúc cho con trẻ.

Công viên văn hóa thể thao xã Thanh Tân đi vào hoạt động từ cuối năm 2015 trên diện tích 7.400m2. Ngoài hệ thống bể bơi hiện đại còn có các hạng mục như đường đi bộ, nhà tập thể hình đa năng, khu vui chơi trẻ em tạo thành tổ hợp giải trí, rèn luyện sức khỏe cho người dân địa phương. Đây là công trình được xây dựng theo hình thức xã hội hóa.

  Ông Vũ Văn Lượng - Quản lý Công viên VHTT xã Thanh Tân: Trẻ em ở nông thôn có nhiều thiệt thòi so với trẻ ở thành thị. Cho nên tôi cũng quyết tâm xây dựng khu vui chơi này để các cháu ở xã Thanh Tân và các xã lân cận có nơi vui chơi. Kinh phí xây dựng hết 10 tỷ đồng, xã cũng hỗ trợ gần 2 tỷ đồng.

Không chỉ có nơi vui chơi giải trí, rèn luyện sức khỏe, người dân xã Thanh Tân và con em của họ đã và đang hưởng lợi từ các công trình nông thôn mới. 

Hơn 200 trẻ mầm non của  xã Thanh Tân được học tập trong ngôi trường khang trang, sạch đẹp. Mỗi phòng học  đều có đầy đủ bàn ghế, đồ dùng học tập, có ti vi  kết nối internet thuận tiện cho việc dạy học. Hệ thống camera được lắp đặt  ở tất cả các lớp. Phụ huynh có thể theo dõi hoạt động của con ở trường bất cứ lúc nào. Ngoài ra, tại trường mầm non của xã Thanh Tân còn có sân chơi rộng thoáng với nhiều loại đồ chơi ngoài trời đã tăng sự hấp dẫn cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện.

  Bà Trần Thị Nẩy - thôn An Cơ Bắc: Gửi con, gửi cháu vào đây thực sự rất yên tâm. Môi trường đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, phương tiện đầy đủ. Các cô giáo có trình độ chuyên môn nhất định và chăm sóc các cháu tận tình, chu đáo.

Nông thôn đổi mới, đời sống của người dân Thanh Tân từng bước được nâng lên, kéo theo đó nhu cầu trao đổi hàng hóa, buôn bán và mua sắm, tiêu dùng gia tăng. Những năm gần đây, hoạt động thương mại, dịch vụ vì thế cũng phát triển nhanh, mạnh . Chợ An Xá được mở rộng và xây mới ngay khu trung tâm của xã. Nếu như trước đây, chợ chỉ họp chủ yếu vào buổi sáng và theo lịch phiên thì nay chợ họp cả ngày, nhộn nhịp nhất vào lúc sáng sớm và chiều tối. Các mặt hàng thiết yếu bày bán khá phong phú, người dân dễ dàng chọn mua những thứ mình cần mà không còn phải vất vả đi xa.

  Chị Nguyễn Hải Anh - Công nhân Cty Việt Thái: Tan làm là có thể chăm lo cho gia đình. Bây giờ mọi cái đều dễ dàng, chỉ cần ra chợ là có thể mua được rồi.

Không chỉ có hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật khá hiện đại đối với vùng nông thôn, xã Thanh Tân còn được biết đến là miền quê với không gian yên bình, trong lành, thoáng đãng. Nếu như nhiều vùng nông thôn đi theo xu hướng “bê tông hóa” thì xã Thanh Tân lại chọn cách xanh hóa nông thôn.

Với mục tiêu đưa Thanh Tân trở thành đô thị loại 5, nhưng không làm mất đi vẻ thanh bình của làng quê Việt Nam nên ngay từ những ngày đầu triển khai xây dựng NTM, xã đã quan tâm quy hoạch cây xanh ở từng khu dân cư. Mỗi thôn, mỗi ngõ xóm, người dân tự giác trồng và chăm sóc hàng cây ven đường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Hàng tuần, hàng tháng, các chi hội người cao tuổi, cựu chiến binh và phụ nữ trong thôn lại tổ chức quét dọn đường làng ngõ xóm, nhặt cỏ, chăm sóc cây xanh. Dưới những gốc cây to trên các trục đường liên thôn, người dân thường tụ họp, chia sẻ với nhau những câu chuyện cuộc sống thường ngày.

8 năm qua, đã có không ít những đổi thay trên quê hương Thanh Tân anh hùng. Từ ngoài cánh đồng, trong mỗi thôn làng và ngay ở chính mỗi gia đình. Từ diện mạo cho đến  đời sống. Thế nhưng điều đáng quý, đáng trân trọng là người dân Thanh Tân vẫn giữ mối quan hệ  tình làng, nghĩa xóm bền chặt. Với họ nông thôn dù có thay đổi đến đâu thì tình người vẫn là cái gốc, là sức mạnh gắn kết cộng đồng.

 Ông Bùi Mạnh Hà - Chủ tịch UBND xã Thanh Tân: Để được hưởng chất lượng cuộc sống như người dân đô thị mỗi gia đình phải nhận thức được chủ trương của địa phương và đồng thuận với địa phương,cùng địa phương phấn đấu. Hiện nay chúng tôi thấy từ cái ăn, cái mặc cho đến việc đi lại, hưởng thụ các dịch vụ văn hóa thể thao ở Thanh Tân không thua kém gì so với người dân đô thị.

Những thành quả vững vàng sau chặng đường xây dựng nông thôn mới là động lực, nền tảng để Thanh Tân tiếp tục trên con đường xây dựng đô thị loại 5, trở thành miền quê đáng sống kiểu mẫu.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...