Gia tăng các bệnh về mắt

Thứ 5, 02/08/2018 | 08:45:57
660 lượt xem

Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, khói bụi, nóng bức,… là nguyên nhân làm gia tăng những bệnh về mắt trong mùa hè. Ghi nhận tại Bệnh viện Mắt Thái Bình, thời gian gần đây, số bệnh nhân nhập viện tăng lên đáng kể.

Trong vòng 2 tháng trở lại đây, Bệnh viện Mắt Thái Bình tiếp nhận gần 1.000 bệnh nhân đau mắt đỏ. Theo các bác sĩ, đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc là tình trạng viêm nhiễm mắt thường gặp do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Mùa hè, thời tiết nắng mưa thất thường, độ ẩm không khí tăng cao, môi trường nhiều khói bụi, điều kiện vệ sinh kém, sử dụng nguồn nước ô nhiễm... là điều kiện thuận lợi cho bệnh đau mắt đỏ phát triển và bùng phát thành dịch. Bệnh đau mắt đỏ rất dễ lây qua đường hô hấp, hoặc tiếp xúc với dịch mắt của người bệnh.

  BS Lại Minh Đức - Khoa Kết giác mạc, BV Mắt Thái Bình: Khuyến cáo người dân đầu tiên về môi trường sống phải sạch sẽ, vệ sinh hàng ngày, nếu có người nhà đau mắt đỏ thì nên cách ly, cho đến BV kiểm tra, dùng thuốc, điều trị.. Khăn mặt phải dùng riêng, nguồn nước phải được xử lý sạch. Trẻ nhỏ bị viêm kết mạc nên được nghỉ ở nhà điều trị 1 - 2 tuần, khi nào khỏi hãy cho đi học để tránh lây nhiễm cho các bạn cùng lớp.

Chấn thương mắt trong lao động nông nghiệp cũng là một trong những nguyên nhân khiến số ca nhập viện tại Bệnh viện Mắt Thái Bình tăng cao thời gian gần đây. Những công việc dễ gây sang chấn cho mắt thường là gặt lúa, chằng lúa, đập lúa, đặc biệt là tuốt lúa bằng máy bị hạt thóc bắn vào mắt, phơi rơm rạ… BV Mắt Thái Bình đã tiếp nhận và điều trị cho những nông dân bị chảy máu trong nhãn cầu, thậm chí vỡ nhãn cầu do bật dây cao su hoặc tung móc dây chằng lúa; có người dân đến viện mang theo cả hạt thóc còn nằm trong mắt gây đau đớn và nguy hại nặng nề.

Bên cạnh những nguyên nhân do bất cẩn trong quá trình sản xuất, thì cũng có nhiều người nhập viện trong tình trạng nặng do chủ quan với bệnh của mình.

  Chị Hòa Thị Nhuấn - Bệnh nhân: Cái mắt này nhiều lúc đi làm thóc lúc phơi nó bụi vào nó lại cộm, đau,.. Sau 1 thời gian uống thuốc không đỡ thì mình đi khám.. Lên khám thì bác sĩ nói là nặng rồi mà.

 

 

  BS Đỗ Minh Hà - Trưởng khoa Kết giác mạc, BV Mắt Thái Bình: Nếu mà bệnh nhân không đến khám và điều trị kịp thời sẽ gây những hậu quả nặng nề như thủng giác mạc, sẹo giác mạc. Nếu điều trị muộn cũng có thể gây ra sẹo ảnh hưởng đến thị lực, BN giảm thị lực rất nhiều, có những trường hợp mù lòa vĩnh viễn.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần đề phòng, cẩn trọng trong quá trình lao động, sản xuất. Mang kính bảo hộ và thường xuyên kiểm tra sự an toàn của phương tiện lao động. Nếu cảm thấy mắt có biểu hiện lạ, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất, tốt nhất là nơi có bác sĩ chuyên khoa mắt để được cấp cứu, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự mua thuốc về điều trị hoặc tự lấy dị vật trong mắt. Tiên lượng và kết quả điều trị các bệnh về mắt phụ thuộc rất nhiều vào việc người bệnh đến sớm và cách thức xử lý ban đầu.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...