Sự hy sinh cao cả của những người mẹ, người vợ liệt sỹ

Thứ 5, 26/07/2018 | 16:58:27
930 lượt xem

Nỗi đau của những người mẹ mất con, những người vợ mất chồng vì độc lập, tự do cho dân tộc là sự hy sinh thầm lặng, cao cả và thiêng liêng. Mời qúy vị và các bạn cùng Thaibinhtv.vn gặp lại những người mẹ, người vợ như thế.

Ngày nhận được tin chồng hy sinh, chưa hết bàng hoàng, đau đớn, mẹ Nguyễn Thị Vang lại thêm một lần đau như cắt từng khúc ruột khi con trai mẹ lại ngã xuống vì Tổ quốc. Những lúc nhớ chồng, nhớ con, mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Vang vẫn ra đầu ngõ, ký ức, hình bóng chồng con như vẫn còn đâu đây. Mẹ bảo, nỗi nhớ thì vẫn cứ đầy vơi, nhưng nỗi buồn của mẹ cũng đã dần nguôi ngoai theo năm tháng.

  Mẹ VNAH Nguyễn Thị Vang - Xã Đông Minh (Tiền Hải): Mất con thì cũng thương nhớ con, vì dân vì nước chứ làm sao được. mong muốn của mẹ nếu mà tìm được phần mộ của anh cũng mừng. Cũng phấn khởi vì sự quan tâm của xã, huyện , tỉnh với mẹ rất đầy đủ.

Sau chiến tranh huyện Tiền Hải có 616 mẹ liệt sỹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, mỗi mẹ đều mang nặng nỗi đau riêng, nhưng các mẹ đều vượt lên nỗi đau riêng  ấy để tiếp tục vui sống cho gia đình, quê hương.

Mẹ Vũ Thị  Rịu, cũng có chồng và con hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhưng mẹ không cảm thấy cô đơn vì ngôi nhà của mẹ luôn ấm áp nghĩa tình.

   Mẹ VNAH Vũ Thị Rịu - Xã Đông Minh (Tiền Hải): Thương các con, thương chồng, vì dân vì nước, ông hy sinh, bấy giờ còn trẻ chưa biết gì, sau này cũng thấm thía, buồn thì buồn vậy chứ biết làm sao. Năm nào các anh các chị cũng đến, quan tâm, nghĩ đến gia đình mất mát như vậy, họ cũng rất quan tâm, xã, huyện, các cơ quan của con cái, có khi đầy chặt nhà ấy, bà con khu xóm đông lắm.

Đón những người con đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường trở về quê hương chăm sóc, phụng dưỡng, không chỉ là những người con của quê hương Tiền Hải mà có cả những người con của miền Nam ruột thịt như thương binh nặng Đặng Thị Thơ xã Bình An, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Bị thương nặng trong một trận chiến ác liệt, tết Mậu Thân, 1968, bà Thơ được chữa trị và chuyển ra Bắc an dưỡng. Tại đây bà kết hôn với thương binh nặng, ông Nguyễn Xuân Thu, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải. Sinh được 4 người con, nhưng các con của ông bà  đều đã khôn lớn trưởng thành trong vòng tay yêu thương của gia đình, họ hàng, bà con lối xóm. Chồng bà, thương binh nặng Nguyễn Xuân Thu đã mất tại quê nhà và được công nhận là liệt sỹ. Hiện bà đang sống cùng con gái út trong niềm vui, tiếng cười con trẻ sớm hôm.

  Thương binh Đặng Thị Thơ: Ở đâu cũng vậy, ở trong Nam họ cũng chăm sóc, ở ngoài này cũng vậy, anh em họ hàng, lãnh đạo họ cũng quan tâm, hỏi thăm, động viên gia đình, giúp đỡ các cháu đi học, quê hương Thái Bình cũng là ruột thịt, Bắc Nam bằng nhau, rất là cảm ơn.

Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã thanh bình, nhưng những nỗi đau thầm lặng sau chiến tranh vẫn hằn sâu trong nỗi nhớ của những người vợ, người mẹ, trong thân thể, dòng máu của những thương bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam và con cháu của họ. Vì vậy, Tiền Hải luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa luôn và mãi là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền và mọi người dân. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...