Áp dụng KHCN trong sản xuất bánh đa

Thứ 4, 25/07/2018 | 16:29:26
1,247 lượt xem

Bánh đa Quỳnh Côi được người dân cả nước biết đến. Hiện nay, thị hiếu người tiêu dùng ưa chuộng loại bánh này ngày càng nhiều, do vậy, nếu sản xuất thủ công thì không đáp ứng đủ cho nhu cầu thị trường. Xuất phát từ thực tế này, hai anh em anh Nguyễn Đăng Anh và Nguyễn Tuấn Tùng (xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ) đã đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất bánh đa Quỳnh Côi nhằm đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Dây chuyền sản xuất này của hai anh em anh Nguyễn Đăng Anh và Nguyễn Tuấn Tùng, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ có thể chế biến 1 tấn gạo thành loại bánh ưa chuộng  là bánh đa Quỳnh Côi. Sản xuất bằng máy nhưng đặc điểm riêng của bánh đa Quỳnh Côi vẫn còn giữ là loại làm từ bột gạo, sợi nhỏ đều, khi phơi khô có màu trong suốt. Khi nấu, sợi bánh nở ra màu trắng tinh, giòn dai và thơm mùi gạo. Đây cũng là mong muốn của gia đình và hai anh em Nguyễn Đăng Anh khi mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất bánh đa truyền thống của gia đình.

   Anh Nguyễn Đăng Anh - Xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ): Đưa máy móc vào sản xuất đã tăng năng suất lên nhiều lần so với trước kia. Nếu trước kia làm thủ công, chỉ sản xuất vào chục cân gạo nay lên 500-600 tạ gạo/ngày. Chất lượng bánh không thay đổi.

Việc đưa máy nghiền bột, máy tráng bánh vào sản xuất đã giúp người làm nghề giảm sự vất vả đi  rất nhiều. Nếu như trước kia, người làm bánh phải dạy từ nửa đêm để thổi lò, chuẩn bị xay gạo thì nay với dây chuyền sản xuất bánh đa chạy bằng điện thì người làm bánh chỉ cần chuẩn bị đủ nguyên liệu như gạo sạch, nước sạch là có thể khởi động dây chuyền sản xuất bánh. Cách làm này vừa đảm bảo sản phẩm bánh đa sản xuất sạch mà còn giảm bớt sự vất vả của người làm.

  Bà Nguyễn Thị Phương - Người làm thuê: Việc đưa công nghệ máy móc vào sản xuất đã giảm đi rất nhiều sự vất vả. Tôi làm ở đây tháng cũng  được 4 triệu.

Với gia đình làm bánh đa truyền thống nổi tiếng tại Quỳnh Côi thì việc giữ chất riêng của nhà nghề là điều quan trọng. Khi hai anh em Nguyễn Đăng Anh và Nguyễn Tuấn Tùng sau khi học tại các trường nghề về quê, quyết định đầu tư phát triển nghề truyền thống, việc hai anh em thay đổi đầu tiên là phải đưa máy móc vào sản xuất. Tuy nhiên, lúc đầu, bố mẹ  đã có sự phản đối.

   Anh Nguyễn Đăng Anh - Xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ): Khi quyết định  đưa máy vào làm thay thủ công thì bố mẹ có nhiều phản đổi như đưa máy sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng bánh.

 

 

  Bà Bùi Thị Hoa - Mẹ của Nguyễn Đăng Anh: Lúc đầu cũng không muốn cho hai anh em nó làm vì công việc vất vả mà chúng lại đầu tư máy móc nhiều tiền. Nhưng sau chúng làm được nhiều. Giờ ủng hộ là chăm con và làm cùng.

  Hiện nay, cơ sở sản xuất bánh đa của hai anh em Nguyễn Đăng Anh đã có thị trường chính ở Thái Bình và Hà Nội. Ngoài ra, còn mở rộng ra một số thị trường ở các tỉnh lân cận vùng Đồng Bằng Sông Hồng. Anh trai Nguyễn Đăng Anh thì phụ trách phần chất lượng sản phẩm còn người em Nguyễn Tuấn Tùng thì phụ trách mở rộng thị trường.

Qua tâm sự của hai anh em thì hiện nay, lượng bánh đa sản xuất đến đâu bán hết trong ngày đến đó. Còn vào thời điểm trời mưa và dịp Tết thì gần như không đáp ứng được hết nhu cầu thị trường.

  Anh Nguyễn Trọng Việt - Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM xã Quỳnh Hồng: Việc áp dụng khoa học vào sản xuất để giúp cơ sở sản xuất được nhiều và tạo việc làm cho lao động địa phương. Trong thời gian tới, Ban chấp hành đoàn xã đứng ra tín  chấp với 1 số ngân hàng như Ngân hàng CSXH, ngân hàng NN&PTNT để tạo vốn cho đoàn viên vay, đưa khoa học vào sản xuất nâng cao hiệu quả sản xuất và tạo việc làm cho lao động địa phương.

Hàng ngày, hàng giờ việc trăn trở đưa công nghệ tiên tiến nhất vào sản xuất bánh đa Quỳnh Côi đang được anh em Nguyễn Đăng Anh và Nguyễn Tuấn Tùng nghiên cứu và tìm hướng áp dụng. Hiện nay, cơ sở đã ký kết hợp đồng đảm bảo cung cấp nguồn bánh đa ổn định, tuy nhiên, với công suất của xưởng hiện nay thì có thời điểm chưa đáp ứng hết được các đơn hàng. Hai anh em Nguyễn Đăng Anh đang tiếp tục nghiên cứu việc áp dụng máy móc vào sản xuất để nâng cao sản lượng sản xuất mỗi ngày và  tiếp tục mở rộng thị trường cho thương hiệu bánh đa truyền thống Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...