Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

Thứ 6, 20/07/2018 | 09:50:18
452 lượt xem

​Theo Trung tâm Y tế dự phòng Thái Bình, dịch sốt xuất huyết năm nay vẫn có khả năng diễn biến phức tạp, nhất là khi thời tiết mưa nắng thất thường như hiện nay. Vì vậy, các địa phương và mỗi người dân cần có biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Từng xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết nội sinh năm 2017, công tác vệ sinh môi trường, chủ động phòng chống dịch năm nay được xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà tập trung đẩy mạnh. Những buổi tổng vệ sinh toàn xã triển khai đều đặn hàng tháng và sau mỗi lần mưa lớn đã nâng cao nhận thức và tính tự giác của người dân.

   Ông Trần Văn Khương - Thôn Vị Giang, xã Chí Hòa (Hưng Hà): Được sự truyền thông của lãnh đạo địa phương và trạm y tế xã Chí Hòa thường xuyên liên tục,.. bà con từ già chí trẻ chúng tôi rất lưu tâm đến hạn chế sự lây lan truyền dịch.. tất cả dụng cụ phải úp và đổ hết nước đọng đi và tránh sự tồn đọng của nước mưa.    

  Ông Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy xã Chí Hòa (Hưng Hà): Năm 2018, xã Chí Hòa đã xây dựng kế hoạch triển khai phòng chống dịch SXH dựa vào cộng đồng.. ban văn hóa đã kết hợp với các cấp các ngành tổ chức tuyên truyền về tác hại của bệnh SXH tới toàn thể nhân dân trong xã. 2 là trạm y tế là cơ quan thường trực giúp theo dõi và tham mưu cho cấp ủy chính quyền về công tác phòng chống dịch SXH.    

Mùa hè, thời tiết mưa nắng thất thường, nhiệt độ thay đổi nhanh chóng cùng khí hậu ẩm ướt đang tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi đẻ trứng nhiều hơn, loăng quăng, bọ gậy phát triển. Nước thải, rác thải, vùng nước đọng sau mưa là môi trường thuận lợi để muỗi và virus sinh sôi, nguy cơ truyền bệnh rất cao.

Trước thực tế này, các địa phương đang tăng cường tuyên truyền người dân chủ động khơi thông cống rãnh trong khuôn viên gia đình, ngõ xóm, không để nước đọng tránh dịch bệnh lây lan. Ngành y tế tiến hành phun diệt muỗi tại những vùng có mật độ muỗi cao, đặc biệt tại các xã nguy cơ, các xã đã có ổ dịch từ năm 2017.

  BS Phạm Hữu Thắng - Trưởng khoa KS bệnh truyền nhiễm, TT Y tế dự phòng tỉnh: Đề nghị tất cả ban ngành đoàn thể cũng như người dân cùng tham gia hoạt động VSMT,.. Bên cạnh đó, dùng các biện pháp đơn giản như vật lý, cơ học, như đèn bẫy, thuốc diệt muỗi hoặc màn che để giảm các vấn đề liên quan đến muỗi đốt. Đối với trẻ nhỏ, chúng tôi cũng khuyến cáo, ngay kể cả ban ngày người dân cũng cho các con nằm ngủ trong màn, tránh muỗi đốt.   

Các đơn vị y tế bảo đảm đủ nhu cầu về thuốc, phương tiện, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, sẵn sàng cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Trạm y tế xã, phường, thị trấn phân công cán bộ phụ trách từng khu cụm dân cư và nắm bắt kịp thời nếu có dịch xảy ra.

  BS Đỗ Văn Siu - Giám đốc TT Y tế huyện Hưng Hà: Trung tâm Y tế Hưng Hà đã.. tăng cường giám sát phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ.. phối hợp với các BV thu dung điều trị, các trạm y tế xã thì bố trí phòng bệnh cách ly để thu dung BN điều trị ban đầu và những BN nhẹ.       

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, có dấu hiệu xuất huyết ngoài da và chảy máu cam thì cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời. Bệnh nhân đã mắc sốt xuất huyết phải được cách ly, nằm màn điều trị đến khi khỏi hẳn mới được đi xa để tránh lây lan dịch bệnh trên diện rộng.             

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...