Khơi nguồn sáng tạo cho học sinh

Thứ 2, 14/05/2018 | 08:01:51
905 lượt xem

Tạo sân chơi trí tuệ, khơi nguồn sáng tạo trong học sinh để các em phát huy khả năng, làm chủ khoa học công nghệ trong quá trình học tập. Giúp thầy cô giáo đổi mới phương pháp dạy học là mục đích của Hội thi Sáng tạo khoa học ngành giáo dục và đào tạo huyện Thái Thụy năm 2018.

Máy báo lũ lụt là một sáng chế của học sinh Trường THCS Thái Hồng, huyện Thái Thụy. Đây là sản phẩm có thể ứng dụng vào thực tiễn. Theo em Vũ Tuấn Huy, lớp 9A, một thành viên tham gia sáng chế, các em nghiên cứu sản phẩm này nhằm phục vụ cho chính gia đình và các hộ dân ở địa phương mình trong quá trình nuôi thủy sản.

  Em Vũ Tuấn Huy - Lớp 9A, Trường THCS Thái Hồng: Vì quê em là vùng nuôi thủy sản, lại là vùng trũng nên nếu có ngập lụt sẽ ảnh hưởng rất lớn. Em cùng các bạn sáng chế ra sản phẩm máy báo lũ lụt với mong muốn cảnh báo sớm nước dâng, nhất là vào ban đêm.

Nhận thấy công trình có khả năng ứng dụng vào thực tiễn và phát huy tính sáng tạo của học sinh, nên khi các em đưa ý tưởng, giáo viên sẽ cùng bàn bạc, vận dụng kiến thức liên môn để hướng dẫn học sinh thực hiện.

 Thầy giáo Phạm Văn Chúc - Trường THCS Thái Hồng: Nhà trường đánh giá rất cao những ý tưởng của học sinh nên cùng nhau hỗ trợ về kiến thức, vật liệu để các em thực hiện công trình này.

 

Năm nay, sản phẩm tham gia hội thi sáng tạo khoa học ngành giáo dục và đào tạo huyện Thái Thụy thường bắt nguồn từ nhu cầu thực tiễn, cuộc sống hàng ngày. Có thể kể đến một số công trình như Máy tưới cây thông minh của Trường tiểu học Thái Thành; Máy trồng cây màu hai hàng của Trường THCS Thụy Hồng, Máy sục nước tự chế của trường tiểu học Thụy Hải; Hệ thống lọc nước cho người nghèo của trường THCS Thụy Duyên …Học sinh đã chú ý tới việc ứng dụng kiến thức học trên lớp vào nghiên cứu khoa học.

Đặc biệt để phát huy sự sáng tạo và chủ động của học sinh, ngành giáo dục và đào tạo huyện Thái Thụy đã đẩy mạnh phong trào sáng tạo qua cuộc thi Robotics dành cho các em học sinh tiểu học và THCS. Cuộc thi diễn ra gây cấn, sôi nổi, được nhiều khán giả thích thú.

  Em Tạ Đức Mạnh - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, thị trấn Diêm Điền: Năm nay em cùng các bạn sáng tạo xe tăng và lập trình cho xe vượt qua các chướng ngại vật cắm cờ. Em rất vui vì được tham gia cuộc thi này và càng vui hơn nữa khi đội của chúng em đã giành giải nhất khối THCS.

   Ông Đỗ Trường Sơn - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy: việc duy trì tốt Hội thi sáng tạo KHKT hàng năm, ngành giáo dục huyện Thái Thụy đã tạo được phong trào thi đua sáng tạo, một sân chơi trí tuệ lành mạnh, thiết thực cho tất cả các bậc học, các nhà trường trên địa bàn.

Không chỉ tạo sân chơi bổ ích, Hội thi còn góp phần đổi mới phương thức dạy và học, phát triển năng lực nghiên cứu, sáng tạo của học sinh nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị thiết thực trong sản xuất và đời sống.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...