Tu Trình - mảnh đất giàu truyền thống cách mạng

Thứ 3, 12/12/2017 | 08:48:52
814 lượt xem

Đầu những năm 1930, ngay sau khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, chi bộ Đảng thôn Tu Trình, xã Thụy Hồng huyện Thái Thụy được thành lập và lãnh đạo quần chúng nhân dân tham gia giành chính quyền, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Tu Trình luôn ra sức phấn đấu xây dựng miền quê văn hóa.

Cách mạng tháng 8 năm 1945 và cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp, chùa Phúc Khánh là nơi diễn ra những buổi tuyên truyền giác ngộ quần chúng, những cuộc họp bí mật của cách mạng và của Chi bộ Tu Trình - là chi bộ Đảng đầu tiên của Thụy Anh, nay là huyện Thái Thụy.

Trước khi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên, nơi đây từng là căn cứ cách mạng, người dân địa phương vừa tham gia chiến đấu vừa sản xuất ủng hộ kháng chiến, duy trì cơ sở cách mạng, nuôi giấu cán bộ hoạt động bí mật, cất giữ kho lương của bộ đội chủ lực ngay tại chùa làng.

 Ông Trần Đình Thùy - Trưởng ban quản lý di tích Đình Bến, xã Thụy Hồng: Từ năm 1927,1928 chùa được cụ Đào Đình Mẫn từ trường Minh Thành (Thành phố) về truyền bá, giác ngộ. Năm 1928 đã thành lập được chi bộ Thanh niên cách mạng đồng chí hội, là những nhân tố của Đảng mà năm 1930 thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên.

Các phong trào cách mạng cứ hừng hừng khí thế. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng Tu Trình, cuộc đấu tranh của nông dân đòi sửa đổi phương thức giao ruộng Công điền đã nổ ra và giành thắng lợi.

 Ông Trần Đình Tuýnh - 80 năm tuổi đời, 50 năm tuổi Đảng: Rõ ràng, cuộc đấu tranh giành quân cấp công điền lần đầu tiên do Đảng lãnh đạo giành thắng lợi có ý nghĩa gần như Xô Viết - Nghệ Tĩnh hay tiếng trống Tiền Hải năm 1930. Cả vùng này sôi động lên, khắp nơi đều học tập theo dân Tu Trình để đấu tranh giành thắng lợi sau khi có Đảng thành lập.

Trong 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, Tu Trình có tới 450 người gia nhập Quân đội và TNXP, gia đình nào cũng có người tham gia kháng chiến. Tuy là 1 làng nhưng có tới 63 liệt sỹ, 11 mẹ VNAH. Trong xây dựng NTM, nhân dân trong thôn đã đóng góp trên 2 tỷ đồng hoàn thiện các tiêu chí như đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Con em xa quê ủng hộ trên 600 triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất văn hóa.

 Ông Nguyễn Đồng Phúc – Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐND xã Thụy Hồng: Chi bộ thôn Tu Trình luôn hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng NTM, đặc biệt con em xa quê tại địa phương rất tâm huyết với quê hương, tập trung góp sức, góp của để xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng thiết chế văn hóa tại địa phương.

Truyền thống yêu nước đã hun đúc chí khí cách mạng trong làng quê bé nhỏ này. Phát huy truyền thống ấy, lớp lớp người con của Tu Trình luôn ra sức học tập, sáng tạo, xây dựng nên miền quê hiếu học với 7 tiến sỹ, 30 thạc sỹ, trên 500 cử nhân và kỹ sư. Đây là lực lượng nòng cốt để cùng với cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn xây dựng quê hương Tu Trình nói riêng, xã Thụy Hồng nói chung ngày càng phát triển.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...