Phát triển kỹ thuật cao trong điều trị ung thư

Thứ 7, 04/11/2017 | 09:27:04
353 lượt xem

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 126 nghìn ca mắc ung thư mới và 94 nghìn người tử vong do ung thư. Tỷ lệ tử vong do ung thư cao gấp 9 lần tai nạn giao thông. Trên cả nước nói chung và ở Thái Bình nói riêng, ung thư đã và đang là vấn đề lớn với sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, các y bác sĩ tại khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn nỗ lực không ngừng với mong muốn ứng dụng những phương pháp tối ưu nhất để nâng cao chất lượng điều trị căn bệnh nguy hiểm này.

Phát hiện bị ung thư từ đầu năm nay, bà Nguyễn Thị Dung cứ nghĩ mình đã mắc phải căn bệnh vô phương cứu chữa. Nhưng, sau khi khám và điều trị tại khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bà Dung được thực hiện phẫu thuật loại bỏ khối u bên ngực trái. Đến nay, sức khỏe của bà đã hồi phục hoàn toàn.

 Bà Nguyễn Thị Dung - Bệnh nhân: Điều trị tại tỉnh nhà cũng thuận tiện hơn cho mình, chi phí đỡ tốn kém hơn nhiều. Điều trị ở đây cũng tốt nhiều người điều trị cũng đã thấy hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Dung là một trong rất nhiều bệnh nhân ung thư được phẫu thuật ngay tại tuyến tỉnh. Những năm qua, khoa ung bướu đã hoàn thiện nhiều kỹ thuật hiện đại góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến, như phẫu thuật dạ dày, đại trực tràng, phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp, phẫu thuật cắt ung thư buồng trứng, tử cung.

Song song với đó là cập nhật các phác đồ điều trị hóa chất và đưa vào điều trị cho hầu hết các bệnh ung thư. Nhờ thế, số lượt bệnh nhân khám, điều trị và được phẫu thuật tại khoa đang tăng theo từng năm. Nếu như năm 2011 chỉ có gần 3.000 bệnh nhân được điều trị, 770 bệnh nhân phẫu thuật và 439 bệnh nhân hóa chất, thì đến năm 2016, những con số này đã cao gấp nhiều lần với trên 6.000 bệnh nhân điều trị, 1.000 bệnh nhân phẫu thuật và trên 2.000 bệnh nhân hóa chất.

 Ông Phạm Văn Mị - Bệnh nhân: Qua thời gian tôi điều trị ở đây, được các BS BVĐK tỉnh rất nhiệt tình chăm sóc ân cần dặn dò tư vấn, kể cả các điều dưỡng các cô y tá cũng chăm sóc như người nhà, tôi cảm thấy rất yên tâm.

Với những kết quả tích cực đã đạt, đồng thời, để đáp ứng nhiệm vụ của chuyên ngành ung bướu thời kỳ hội nhập và yêu cầu ngày càng cao của người bệnh, khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ chính thức trở thành Trung tâm Ung bướu từ giữa tháng 11/2017. Đây là bước ngoặt để phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu trong điều trị bệnh ung thư.

 BSCKII Nguyễn Phúc Kiên - Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh: "Đẩy mạnh ứng dụng các khoa học kỹ thuật, đưa trang thiết bị hiện đại vào công tác điều trị để nâng cao hiệu quả chăm sóc, điều trị cho người bệnh" là mục tiêu mà trung tâm ung bướu hướng tới. Trung tâm sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch, dự kiến triển khai phẫu thuật u phổi, cắt khối tá tụy và cắt gan. Đưa thuốc đích vào điều trị hóa chất. Về xạ trị chúng tôi đã có kế hoạch cử cán bộ đi đào tạo về lĩnh vực này và sẽ triển khai ngay kịp thời khi có máy.

Việc thành lập Trung tâm Ung bướu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng sẽ là cơ sở nghiên cứu về bệnh ung thư, là nơi đào tạo và thực hành cho sinh viên, học viên cũng như các cán bộ y tế trong và ngoài nước. Dự kiến và phấn đấu trong tương lai, Trung tâm Ung bướu tiếp tục lớn mạnh thành Bệnh viện Ung bướu, đưa chuyên ngành Ung bướu tại Thái Bình trở thành mũi nhọn, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...