Chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn

Thứ 6, 27/10/2017 | 09:02:59
468 lượt xem

Dạy nghề và để cho lao động nông thôn sống được bằng nghề trước nay vẫn là vấn đề khó. Song ở huyện Thái Thụy có một doanh nghiệp đã biết gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo dạy nghề và giải quyết việc làm cho người lao động.

Kể từ khi nhường lại đất để xây dựng Trung tâm nhiệt điện Thái Bình, chị Mây cũng  như hàng trăm, hàng ngàn chị em phụ nữ ở các xã xung quanh khu vực dự án đã về đây để tham gia sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu.

 Chị Trần Thị Mây - Xã Mỹ Lộc (Thái Thụy): Em vào làm việc ở đây được 3 năm rồi, công việc ở đây rất ổn định 1 tháng mà chúng em đi đều công thì thu nhập trên dưới 3 triệu đồng. 

Doanh nghiệp mây tre đan xuất khẩu Thanh Bình là doanh nghiệp duy nhất trong khu vực các xã vùng bị thu hồi đất để phục vụ dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình thu hút được số lượng lao động lớn. Hàng tháng doanh nghiệp này tạo việc làm cho khoảng 1.500 lao động.

 Bà Tạ Thị Hương - PGĐ Doanh nghiệp Mây tre đan XK Thanh Bình: Mỗi lần có mẫu mới chúng tôi lại phải đào tạo lại cho chị em về kỹ thuật, kích thước tùy theo từng mẫu khó dễ, thường thì phải mất 5 đến 10 ngày.

 

Số lao động làm việc ở doanh nghiệp này mới chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số lao động của các xã thuộc vùng dự án. Có một lượng lao động không nhỏ có sức khỏe đang tham gia tại các dự án Nhà máy nhiệt điện.

Ông Nguyễn Văn Tuyên - Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc (Thái Thụy): Chị em phụ nữ phần lớn tham gia vào doanh nghiệp mây tre đan Thanh Bình ở đây chị em làm ngày công đảm bảo được bình quân từ 2,5 đến trên 3 triệu đồng/người/tháng và thu nhập này tương đối ổn định vì công việc ổn định. Đến thời điểm này nhìn chung đời sống của bà con địa phương nâng lên rõ rệt không có hộ nào đói nghèo khổ. 

Điều đó cho thấy việc chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động nông thôn không khó mà phải được gắn kết chặt chẽ giữa dạy nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, để người lao động thực sự sống được bằng nghề mới có thể giải quyết tận gốc rễ của vấn đề này.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...