Chủ động phòng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Thứ 2, 23/10/2017 | 08:09:34
333 lượt xem

Nhồi máu cơ tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người cao tuổi. Việc nhận thức đúng sự nguy hiểm để phòng ngừa từ sớm, hiểu về các triệu chứng để phát hiện, xử trí, điều trị kịp thời là yếu tố quan trọng có thể cứu sống người bệnh.

Nguyên nhân chính gây nên cơn nhồi máu cơ tim ở người cao tuổi là do xơ vữa mạch vành, hay còn gọi là bệnh mạch vành. Bên cạnh đó, cao huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu,… cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Đây đều là các bệnh lý khá phổ biến ở người cao tuổi, cần được theo dõi thường xuyên và điều trị dự phòng đúng cách.

BSCKI Tô Quang Dũng - Trưởng khoa Lão khoa, BV Y học cổ truyền: "Bệnh nhân sẽ được điều trị bằng bài thuốc y học cổ truyền có bài thuốc như hành ký hoạt huyết, khứ ứ tiêu viêm có tác dụng như có vị thuốc đào thải bớt cholesterol trong máu, làm thành mạch mềm hơn".

Theo các bác sĩ, khi thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh hơn, người cao tuổi sẽ ít có khả năng bị nhồi máu cơ tim. Trong đó, cần lưu ý không hút thuốc lá, giữ cân nặng ở mức thích hợp. Hạn chế tối đa rượu bia. Có biện pháp giảm stress, tránh căng thẳng trong cuộc sống.

Ông Bùi Quang Nghị - Bệnh nhân khoa Lão khoa, Bệnh viện Y học cổ truyền: Bác sĩ dặn chúng tôi phòng bệnh nhồi máu cơ tim là ăn uống ăn thức ăn không ăn mặn, ăn ít mỡ, nhiều rau xanh, tập luyện vận động nhẹ nhàng để cơ thể thoải mái.

BSCKI Tô Quang Dũng - Trưởng khoa Lão khoa, BV Y học cổ truyền: Muốn phòng bệnh cho BN có nguy cơ nhồi máu cơ tim thì thứ nhất BN phải được theo dõi thường xuyên. Đó là yếu tố quan trọng nhất. Thứ 2 là BN thường xuyên có lịch trình khám, điều trị để tránh hiện tượng tăng cholesterol trong máu, tránh xơ vữa mạch. Đồng thời BN phải có thuốc điều hòa huyết áp ổn định.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, bệnh nhân có triệu chứng điển hình là cơn đau thắt ngực với cảm giác đau như bị đè ép, bóp chặt ở giữa ngực, diễn ra trong khoảng 5-15 phút cần nghĩ ngay đến khả năng nhồi máu cơ tim và được đưa đến bệnh viện. Nếu không phát hiện và cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể gặp các biến chứng như suy tim, rối loạn nhịp tim, tai biến tắc nghẽn mạch và thậm chí tử vong. Dưới 2 giờ kể từ khi có triệu chứng đau thắt ngực hoặc quỵ xuống đến lúc được can thiệp là thời điểm tốt nhất để cứu người bị nhồi máu cơ tim. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...