Cứu sống bệnh nhân ngưng thở do nhồi máu cơ tim cấp

Thứ 3, 17/10/2017 | 09:48:34
545 lượt xem

Những năm gần đây, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới, hiện đại trong chẩn đoán, điều trị cho người bệnh, từ đó cứu sống nhiều ca bệnh khó, giảm tỷ lệ chuyển tuyến trên. Mới đây nhất là trường hợp của bệnh nhân Hòa Quang Khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đây là ca nhồi máu cơ tim hi hữu, tổn thương nặng cả 3 thân động mạch vành, tỷ lệ tử vong trên 50%.

11 giờ đêm ngày 14/10/2017, bệnh nhân Hòa Quang Khoa - 63 tuổi, được đưa từ xã An Dục, huyện Quỳnh Phụ vào phòng can thiệp tim mạch của Bệnh viện đa khoa tỉnh. Bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, đau thắt ngực trái, khó thở, vã mồ hôi. Các bác sĩ đã tiến hành chụp động mạch vành qua da và phát hiện bệnh nhân tổn thương nặng cả 3 thân động mạch vành.

 BS Bùi Công Hải - Khoa Tim mạch, BVĐK tỉnh: Trường hợp của BN 63 tuổi này là tương đối hiếm gặp. Bởi lẽ mạch máu tổn thương của BN khá nặng. Có 3 mạch máu lớn nuôi tim thì BN này tắc mất 2 mạch lớn. Tiên lượng nếu không can thiệp kịp thời thì tỷ lệ tử vong của BN gần như là 100%.

Tuy nhiên, ngay khi ekíp can thiệp đang chuẩn bị dụng cụ để tiến hành thủ thuật thì bệnh nhân lên cơn tim nhanh thất và tim ngừng đập. Các y bác sĩ đã ngay lập tức tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn nâng cao, đặt nội khí quản, bóp bóng qua nội khí quản và sốc điện cấp cứu bệnh nhân. Song song với việc hồi sức, ekíp quyết định mở thông dòng mạch vành bằng phương pháp đặt stent. Quá trình làm thủ thuật can thiệp mạch vành cũng như cấp cứu tích cực bệnh nhân kéo dài tới 1 giờ 30 phút sáng.

 TSBS Nguyễn Thị Thanh Trung - Trưởng khoa Tim mạch, BVĐK tỉnh: Can thiệp xong thì bệnh nhân ngừng thở do dùng thuốc an thần để sốc điện cho bệnh nhân trong quá trình làm cấp cứu ngừng tuần hoàn. Chính vì vậy khoa đã phối hợp cùng với khoa hồi sức tích cực cho BN thở máy và sau 5 tiếng cấp cứu, bệnh nhân đã cai được máy và hoàn toàn tỉnh táo.

Chụp động mạch vành qua da và đặt stent mạch vành là những kỹ thuật mới được triển khai tại đơn vị can thiệp tim mạch của Khoa tim mạch Bệnh viện đa khoa tỉnh từ tháng 8 năm nay. Trước kia, những trường hợp nặng như bệnh nhân Hòa Quang Khoa đều phải chuyển lên tuyến trên, dẫn tới vượt quá thời gian vàng để cứu sống bệnh nhân là 6 tiếng sau cơn nhồi máu cơ tim, khả năng tử vong và tỷ lệ biến chứng cao. Nhưng nay, nhờ được thực hiện kịp thời ngay tại tuyến tỉnh, bệnh nhân sau 2 ngày đã hồi phục gần như hoàn toàn và có thể ra viện sau chưa tới 1 tuần.

 Ông Hòa Quang Khoa - Bệnh nhân: Sức khỏe thì từ khi mổ đến hiện tại bây giờ không có vấn đề gì xảy ra, các bác sĩ rất nhiệt tình chu đáo săn sóc thuốc thang cho bệnh nhân.

 

 

 Anh Hòa Quang Thành - Người nhà bệnh nhân: Trước kia trường hợp của bố tôi phải lên HN phải mất mấy tiếng nữa cơ nhưng nay BV đã can thiệp được bệnh tim ở đây.. sức khỏe bố tôi hiện tại đã bình phục.. không phải chuyển lên HN đỡ tốn về chi phí tiền nong.

Nhờ kỹ thuật hiện đại và đội ngũ y bác sĩ trình độ cao, những ca cấp cứu kịp thời, dành lại sự sống cho người bệnh như trường hợp của bệnh nhân Hòa Quang Khoa đang được thực hiện ngày càng nhiều tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Qua đó không chỉ góp phần làm giảm tỷ lệ chuyển tuyến, mà còn củng cố thêm niềm tin của người dân đối với người thầy thuốc, góp phần khẳng định chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế trên toàn tỉnh.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...