Bàn các giải pháp ứng phó với bệnh lùn sọc đen và khắc hậu quả của úng lụt

Thứ 5, 12/10/2017 | 14:54:41
442 lượt xem

Sáng 12-10, tại huyện Kiến Xương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ( NN&PTNT) Thái Bình tổ chức hội nghị bàn các giải pháp ứng phó với bệnh lùn sọc đen (LSĐ) cho năm 2018 và các năm tiếp theo, khắc phục hậu quả của úng lụt. Đồng chí Phạm Văn Xuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự. Cùng dự còn có các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT.

Bệnh lùn sọc đen rất nguy hiểm trên trên cây lúa và cho đến nay chưa có thuốc đặc hiệu để phòng trừ. Từ cuối tháng 8 đến nay, bệnh lùn sọc đen phát sinh trên đồng ruộng và mức độ gây hại rất lớn. Thống kê sơ bộ đến ngày 6/9 toàn tỉnh có trên 17.000 ha lúa mùa nhiễm bệnh, trong đó diện tích mất trắng trên 800 ha. Và hiện nay các địa phương đang tiếp tục thống kê diện tích mất trắng.

Với những diễn biến nguy hiểm từ bệnh lùn sọc đen nếu không thực hiện triệt để các biện pháp kỹ thuật để tiêu diệt nguồn bệnh sẽ ảnh hưởng tới vụ sau và các đối tượng cây trồng khác. Do vậy tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích rõ nguyên nhân dẫn đến bệnh, bàn các giải pháp để phòng bệnh lùn sọc đen trong vụ đông năm 2017 và năm 2018.

Tại hội nghị, các đại biểu đã bàn các giải pháp khắc phục hậu quả của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn ảnh hưởng tới 70.000 ha lúa chưa thu hoạch và gần 12.000 ha cây vụ đông đã trồng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Nông nghiệp và các địa phương tập trung công tác tiêu úng; huy động mọi lực lượng khẩn trương thu hoạch lúa và hoa màu để giảm thiểu thiệt hại. Ngành Nông nghiệp cần nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách giúp nông dân khắc phục thiệt hại bằng việc mở rộng diện tích gieo trồng cây ưa lạnh: khoai tây, rau các loại.

Đối với bệnh lùn sọc đen, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương kịp thời thống kê diện tích nhiễm bệnh để có giải pháp ứng phó ở các vụ sau; làm tốt công tác tiêu hủy nguồn bệnh, vệ sinh đồng ruộng, mương máng để hạn chế nơi trú ẩn của rầy môi giới.

Trong sản xuất vụ xuân 2018, các địa phương không khuyến khích gieo thẳng, bám sát đề án sản xuất, thực hiện nghiêm lịch mùa vụ, cơ cấu giống; áp dụng rộng rãi các biện pháp thâm canh, mô hình quản lý dịch hại tổng hợp để hạn chế sâu bệnh. Ngành Nông nghiệp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thị trường buôn bán thuốc bảo vệ thực vật.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...