Chủ động phòng chống dịch bệnh sau mưa lớn kéo dài

Thứ 5, 12/10/2017 | 14:44:08
311 lượt xem

Những ngày gần đây, nhiều đợt mưa lớn kéo dài xảy ra trên toàn tỉnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Đây cũng là thời điểm các nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Từ đầu tháng 10 đến nay, khoa Truyền nhiễm BVĐK tỉnh tiếp nhận 75 bệnh nhân sốt xuất huyết. Mặc dù dịch sốt xuất huyết đã có dấu hiệu giảm so với những tháng trước, nhưng theo các bác sĩ, thời tiết mưa liên tục, nhiệt độ thay đổi nhanh chóng cùng khí hậu ẩm ướt trong nhiều ngày qua đang tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, dịch có khả năng bùng phát rộng trở lại trong thời gian tới.

 BSCKI Nguyễn Trung Tuyến - Trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh: Chúng ta phải vệ sinh môi trường, tránh muỗi đẻ trứng. Thứ 2 là phải nằm màn. Muỗi này hay đốt vào chập choạng tối và trời sáng thì ngoài nằm màn còn phải dùng những dụng cụ như hương muỗi, bình xịt muỗi để xua đuổi hoặc diệt muỗi.

Cùng với sốt xuất huyết, sau những đợt mưa lớn kéo dài cũng tiềm ẩn nguy cơ lây lan các dịch bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy, và dịch đau mắt đỏ.

Để chủ động phòng chống dịch, ngành y tế đang tích cực phối hợp với các địa phương vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân tổng vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, thu gom và chôn lấp rác thải, thau rửa, khử trùng bể chứa, dụng cụ chứa nước dùng cho ăn uống và sinh hoạt.

 TSBS Phạm Hữu Thắng - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, TT Y tế dự phòng: Đối với các đơn vị y tế tuyến huyện, tuyến xã, chúng tôi đề nghị chuẩn bị đủ cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, nhân lực, tăng cường các biện pháp giám sát phát hiện ca bệnh để có phương pháp xử lý ngay lập tức.. Đối với người dân chúng tôi khuyến cáo phải ăn chín uống sôi, sử dụng nguồn rau vệ sinh, thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh môi trường, giảm thiểu tác hại của dịch bệnh.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám tại các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời, được cách ly và khoanh vùng dịch nếu phát hiện mắc bệnh truyền nhiễm, tránh để dịch lây lan ra cộng đồng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...