Để người cao tuổi sống vui, khỏe, có ích

Thứ 2, 25/09/2017 | 07:24:46
467 lượt xem

Từ năm 2011 đến nay, mô hình tư vấn chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng do Chi cục DS-KHHGĐ triển khai đã nhận được sự tham gia tích cực của các cấp chính quyền, ngành y tế, người dân, và đặc biệt là người cao tuổi. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 28 CLB Người cao tuổi giúp người cao tuổi hoạt động có hiệu quả. Qua đó, không chỉ góp phần chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho người cao tuổi mà còn phát huy vai trò của người cao tuổi đối với cộng đồng.

Những buổi khám và tư vấn, chăm sóc sức khỏe theo nhóm đã trở nên quen thuộc với các thành viên CLB Người cao tuổi giúp người cao tuổi xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy. Tại mỗi buổi khám bệnh như thế này, bên cạnh sự hướng dẫn của bác sĩ, các thành viên CLB còn cùng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về cách chăm sóc sức khỏe. CLB cũng phối hợp với ban DS-KHHGĐ và trạm y tế xã xây dựng mạng lưới tình nguyện viên được tập huấn, trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để thực hiện nhiệm vụ tư vấn và chăm sóc người cao tuổi định kỳ tại gia đình. Nhờ vậy, người cao tuổi ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc phù hợp.

Ông Ngô Công Tám - CLB NCT xã Mỹ Lộc (Thái Thụy): Tôi thấy CLB NCT có rất nhiều lợi ích cho NCT. Thứ nhất là được sinh hoạt về mọi lĩnh vực của NCT, chẳng hạn sinh hoạt CLB thể dục thể thao mọi cái tư vấn về sức khỏe, sinh hoạt rồi khám chữa bệnh cho NCT thường xuyên được quan tâm, chẳng hạn các cụ có bệnh cần được chăm sóc và chữa chạy kịp thời để NCT có sức khỏe để có ích cho gia đình và xã hội.

Đến nay, trên địa bàn huyện Thái Thụy đã thành lập và duy trì tốt hoạt động của 3 CLB người cao tuổi giúp người cao tuổi. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2017, huyện sẽ tiếp tục thành lập thêm ít nhất 3 CLB.

 Ông Nguyễn Duy Cam - Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy: CLB chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng là hình thức rất tích cực, giúp cấp ủy Đảng chính quyền từ huyện xuống cơ sở có kênh giúp các cụ tiếp cận được những cái thiết yếu nhất để qua đó giúp NCT có sức khỏe về nhiều mặt, đặc biệt là vấn đề tinh thần, để NCT nhưng vẫn góp phần thiết thực vào phục vụ cho XH.

Từ buổi đầu triển khai làm điểm tại 9 xã thuộc 4 huyện, đến nay, mô hình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng đã được mở rộng ra 8 huyện, thành phố với 28 CLB Người cao tuổi giúp người cao tuổi. Mỗi năm, tổng kinh phí các địa phương chi cho hoạt động của chương trình chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng lên tới hàng trăm triệu đồng.

Ông Tô Hồng Quang - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ, Phó GĐ Sở Y tế: Biện pháp thành lập CLB thì trước hết trên cơ sở các CLB có sẵn ở địa phương, thứ 2 là truyền thông để các cụ nắm được kiến thức giữ gìn sức khỏe và giúp đỡ lẫn nhau. Khi các cụ đã hiểu rồi thì mới thành lập CLB thì những CLB này hoạt động sẽ có hiệu quả. Ngành y tế dân số sẽ cố gắng phấn đấu mỗi năm thành lập khoảng 12 – 15 CLB để các cụ có nơi sinh hoạt tùy theo điều kiện kinh phí của địa phương.

Hiệu quả lan tỏa của mô hình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng và CLB Người cao tuổi giúp người cao tuổi đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi. Đồng thời, tạo ra những chuyển biến rõ rệt về nhận thức trong các ngành, các cấp, trong mỗi gia đình và toàn xã hội về trách nhiệm đối với người cao tuổi. Đây cũng là hoạt động phù hợp đạo lý và truyền thống của dân tộc, cần sự chung tay thực hiện tích cực hơn nữa của cả cộng đồng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...