Ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong điều trị bệnh tim mạch

Thứ 7, 09/09/2017 | 08:30:54
1,725 lượt xem

Thống kê của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh qua các đợt khám sàng lọc cho thấy, số người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch chiếm 11%, số người chắc chắn có vấn đề về tim mạch chiếm 9% - đây là con số được đánh giá là cao so với các tỉnh khác trên cả nước. Trước yêu cầu bức thiết về sự gia tăng của bệnh tim mạch, BVĐK tỉnh đang tăng cường triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu trong can thiệp tim mạch và phẫu thuật lồng ngực.

Từ năm 2012, BVĐK tỉnh đã cử các kíp bác sĩ đi học về can thiệp tim mạch tại BV tuyến trên. Đồng thời, tổ chức nhiều lớp đào tạo kỹ thuật tim mạch chuyên sâu ngay tại BV. Bên cạnh yếu tố con người, BVĐK tỉnh cũng tăng cường đầu tư cho hệ thống máy móc và cơ sở vật chất phòng mổ. Hiện những trang thiết bị hiện đại phục vụ cho kỹ thuật về tim mạch đã được lắp đặt hoàn chỉnh.

Đến tháng 8 năm 2017, BV đã chính thức thực hiện được kỹ thuật can thiệp tim mạch cho bệnh nhân mắc các bệnh lý hẹp mạch vành, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim và các bệnh lý nguy hiểm khác ngay tại Thái Bình.

 Ông Quách Đình Thư - Bệnh nhân: Khi bước vào can thiệp tôi rất bình tĩnh, hầu như không đau đớn gì cả.. Với bệnh của tôi trước kia nếu chưa có điều kiện như bây giờ thì phải lên HN rất khó khăn cho gia đình.. Được cái công nghệ mới về TB, ..chúng tôi được thực hiện can thiệp ngay ở đây, điều này rất tốt cho chúng tôi, đỡ về tài chính, đỡ về nhân công, thời gian phục hồi bệnh.

 PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Chủ tịch Hội can thiệp tim mạch Việt Nam: Tim mạch can thiệp là 1 trong những kỹ thuật cao nhất của y học trong lĩnh vực có xâm lấn. Đây là lĩnh vực khá mới trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Kỹ thuật này khi áp dụng thì người dân sẽ được hưởng lợi rất nhiều vì đây là kỹ thuật can thiệp không phẫu thuật, do vậy bệnh nhân sẽ tránh được 1 cuộc gây mê toàn thể, tránh được các biến chứng rủi ro liên quan đến phẫu thuật, đặc biệt thời gian nằm viện rất ngắn, trung bình chỉ 1 – 2 ngày thay vì 5 – 10 ngày nếu như phẫu thuật.

Trong thời gian tới, BVĐK tỉnh sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện chuyên về tim mạch tuyến trên. BV cũng đang thực hiện những bước cuối cùng để thành lập đơn vị can thiệp tim mạch và hướng tới là Trung tâm tim mạch.

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn : Chúng ta có hàng nghìn kỹ thuật có thể áp dụng trên hệ thống máy móc đã trang bị ở đây. Và cùng với thời gian, chúng tôi đã có những cam kết với BVĐK tỉnh TB sẽ chuyển giao những kỹ thuật đó cho BV tỉnh, đặc biệt là từ giờ đến đầu năm sau chúng tôi sẽ cùng BVĐK TB triển khai những ca phẫu thuật tim mở đầu tiên tại tỉnh nhà. Như vậy thì chúng ta đã gần như hoàn thiện chuyên ngành tim mạch tại tỉnh TB.

BSCKII Hà Quốc Phòng - Giám đốc BVĐK tỉnh:Ý tưởng của BV muốn xây dựng đơn vị can thiệp của BVĐK tỉnh là 1 trong những đơn vị mạnh của vùng đồng bằng sông Hồng... Nếu không thay đổi thì quý 4 năm 2017 hoặc quý 1 năm 2018 đơn vị can thiệp tim mạch sẽ ra đời.

 

Việc thành lập đơn vị can thiệp tim mạch tại BV Đa khoa tỉnh cũng sẽ là cơ sở nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chẩn đoán, điều trị bệnh tim mạch, là nơi đào tạo và huấn luyện thực hành cho sinh viên, học viên cũng như các cán bộ y tế trong và ngoài nước. Qua đó, đưa chuyên ngành tim mạch tại Thái Bình trở thành mũi nhọn, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...