Đảng bộ Bách Thuận - 70 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ 2, 28/08/2017 | 16:35:22
4,882 lượt xem

Xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư ( Thái Bình) nằm ở cửa ngõ phía Nam tỉnh Thái Bình, bên con sông Hồng quanh năm đỏ hồng phù sa, vùng đất nổi tiếng với những vườn hoa cây cảnh . Đất lành, quả ngọt và không gian rất đỗi yên bình, nhưng để có được điều đó mảnh đất này đã phải trải qua bao gian khổ, hy sinh của nhiều thế hệ người con Bách Thuận . Trong những ngày mùa thu lịch sử này Bách Thuận như được tiếp thêm sức sống mới, với không khí sôi nổi náo nức chào đón Quốc khánh 2/9, kỷ niệm 70 năm thành lập chi bộ đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ xã Bách Thuận (06/9/1947-06/9/2017).

Trong những năm đầu thế kỷ 20 trước sự áp bức của thực dân Pháp xâm lược, được kế thừa truyền thống anh dũng của cha ông trong lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước, người dân Bách Thuận với lòng căm thù giặc sâu sắc đã nhất tề đứng lên chống lại giặc ngoại xâm, bảo vệ quê hương.

                                                                Làng vườn Bách Thuận

Vào những năm 1930, Bách Thuận đã có những người con âm thầm tham gia Cách mạng như đồng chí Phạm Hồng Thấm, đồng chí Nguyễn Đăng Khoa đã được kết nạp Đảng sớm nhất trong vùng Nam Định, Thái Bình. Ngày 07/11/1929 Đảng tổ chức treo cờ ở các nơi để kỷ niệm Cách mạng tháng 10 Nga, đồng chí Khoa đã bí mật đưa 3 lá cờ búa liềm của Đảng về treo tại xã Bách Thuận. Cờ Đảng xuất hiện trong làng như một làn gió mới làm nức lòng những người có tinh thần yêu nước trong xã, người dân Bách Thuận càng thêm phấn khởi tin tưởng vào đường lối Cách mạng của Đảng và Bác Hồ.

Trong thời gian này nhân dân Bách Thuận vừa kiên trì đánh giặc, vừa tham gia lao động sản xuất bám đất bám làng, vừa thành lập nên các tổ chức yêu nước như: Hội Thiện Đàn, Hội Nguyên trình, Hội Đọc sách báo tiến bộ, Hội Thanh niên cứu quốc từ đầu năm 1943 do đồng chí Nguyễn Văn Uyên, đồng chí Nguyễn Đình Hoạt lúc đó đang làm công nhân nhà máy chiếu Nam Định và đồng chí Tùng Giang trực tiếp lãnh đạo. Các đồng chí đã mở cơ sở dệt lụa, ươm tơ để làm địa điểm trao đổi gặp gỡ, hội họp. Nhiều đồng chí lãnh đạo cấp trên đã đóng giả vai lái buôn tơ về chỉ đạo phong trào Cách mạng ở Bách Thuận.

                       Các Đảng viên Đảng bộ xã Bách Thuận học tập Nghị Quyết TU 5 khóa XII

Trong những tháng ngày bí mật bền bỉ hoạt động Cách mạng chống lại âm mưu của giặc Nhật, giặc Pháp, các tổ chức Hội đã kiên trì vận động nhân dân đấu tranh chống lại việc phá dâu trồng đay của Nhật, xóa bỏ một số tập tục lạc hậu, xóa bỏ việc mua bán thứ vị đã duy trì nhiều năm ở địa phương. Phong trào “Phá kho thóc để giải quyết nạn đói ” của Đảng và Mặt trận Việt Minh đã đáp ứng nguyện vọng cấp bách của quần chúng, thổi bùng ngọn lửa đấu tranh trong nhân dân, phong trào Cách mạng tiến lên một đỉnh cao chưa từng thấy.

Ngày 19 tháng 8 năm 1945 cả dân tộc Việt Nam đã vùng dậy giành chính quyền. Trước yêu cầu của Cách mạng, để thành lập Chính quyền, ngày 06 tháng 9 năm 1945 Ủy ban nhân dân Cách mạng lâm thời gồm 05 thành viên do ông Nguyễn Đình Lộc đứng đầu đã ra mắt nhân dân Bách Thuận. Ngày 06 tháng 9 năm 1947 dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy  Thư Trì, chi bộ đầu tiên của Bách Thuận đã được thành lập gồm 05 đồng chí: Đồng chí Nguyễn Văn Uyên, đồng chí Nguyễn Đình Nhương, đồng chí Trần Thị Tình, đồng chí Phạm Thời Thái và đồng chí Phạm Đăng Danh. Chi bộ Bách Thuận được thành lập là kết quả cả một quá trình vận động của phong trào Cách mạng, là một sự kiện lịch sử lớn đánh dấu mốc phát triển mới của Cách mạng Bách Thuận. Chi bộ Bách Thuận ra đời là một trong những nhân tố quyết định giúp phong trào Cách mạng Bách Thuận liên tiếp thu được những thắng lợi vẻ vang trong thời kỳ xây dựng và giữ nước.

Trải qua hai cuộc đấu tranh chống Pháp và chống Mỹ Đảng bộ và nhân dân Bách Thuận đã đóng góp rất nhiều công sức cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đã hy sinh rất nhiều xương máu cho dân tộc. Bách Thuận có 297 liệt sỹ, 194 thương bệnh binh và 29 bà mẹ được truy tặng và phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng. Nhà nước đã ghi nhận và tặng thưởng rất nhiều danh hiệu cao quý cho Đảng bộ và nhân dân Bách Thuận.

 Sau đại thắng mùa xuân lịch sử thống nhất đất nước năm 1975 cả nước đi lên XHCN.  Thực hiện công cuộc đổi mới Đảng bộ Bách Thuận đã tập trung lãnh đạo nhân dân tập trung khai thác triệt để mọi tiềm năng hiện có tại địa phương, ổn định, cải thiện đời sống tinh thần và vật chất cho nhân dân , chuyển sản xuất nông nghiệp sang sản xuất hàng hóa, phát triển mạnh ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và du lịch. Từ một làng quê nghèo, Bách Thuận đã từng bước thay da đổi thịt và trở thành làng vườn du lịch nổi tiếng của Thái Bình với hoa thơm trái ngọt, không khí trong lành, với tình đất tình người sâu nặng, cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn lôi cuốn nhiều đoàn khách du lịch trong và ngoài nước về thăm. Vinh dự và tự hào cho Đảng bộ và nhân dân xã Bách Thuận đã được đón đồng chí Tổng bí thư Lê Duẩn, Đồng chí Nguyễn Chí Thanh-Trưởng ban NN Trung ương, Đồng chí Trần Quỳnh - Phó Thủ tướng, đồng chí Tố Hữu - Trưởng Ban Tư tưởng văn hóa Trung ương, đồng chí Nguyễn Ngọc Trìu - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp… đoàn Chuyên gia dâu tằm tơ Ấn Độ, đoàn chuyên gia kinh tế Pháp, đoàn chuyên gia Trung Quốc, đoàn cán bộ TƯ Đảng cộng sản Lào cùng rất nhiều các nhà thơ lớn như nhà thơ Xuân Diệu, nhà thơ Trinh Đường, nhà thơ Lưu Trọng Lư, Võ Quần Phương, Võ Văn Trực, Phan Thị Thanh Nhàn…đã về thăm và còn lưu lại những tác phẩm văn chương trong tập bút ký "Hương vườn Bách Thuận"  xuất bản năm 1982.

                                                        Đường làng Bách Thuận hôm nay

Trải qua 70 năm thành lập, xây dựng và phát triển, Đảng bộ xã Bách Thuận không ngừng được củng cố và phát triển cả về số lượng và chất lượng. Vững về chính trị tư tưởng, mạnh về tổ chức, thực sự là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của xã nhà. Từ một chi bộ có 5 đảng viên hiện nay Đảng bộ Bách Thuận có 371 đồng chí Đảng viên sinh hoạt tại 15 chi bộ, có 178 đồng chí được tặng và truy tặng Huy hiệu từ 30-70 năm tuổi Đảng, nhiều năm liền Đảng bộ Bách Thuận đạt trong sạch vững mạnh. Đội ngũ đảng viên thường xuyên được chăm lo rèn luyện về trình độ chuyên môn và tư tưởng chính trị. Năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của các tổ chức Đảng được tăng cường cả về số, chất lượng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIII đã đề ra, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí NTM vào năm 2018.

                                                       Một buổi lễ trao Huy hiệu Đảng 

Phát huy truyền thống Cách mạng, truyền thống vẻ vang của quá trình 70 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ và nhân dân Bách Thuận tiếp tục viết nên trang sử sáng ngời, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giầu đẹp, xứng danh với tên gọi Làng du lịch sinh thái của tỉnh Thái Bình.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...