Thôn Mỹ Đức xã Đông Hoàng - Địa chỉ đỏ trong phong trào cách mạng

Thứ 3, 22/08/2017 | 15:12:43
6,617 lượt xem

Ra đời từ cao trào cách mạng 1930-1931, tổ Đảng Mỹ Đức, ngày nay là Đảng bộ xã Đông Hoàng huyện Tiền Hải (Thái Bình) đã có nhiều đóng góp to lớn về sức người, sức của cho công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương.

Miếu Mỹ Đức xã Đông Hoàng là một trong những nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Tiền Hải. Từ cao trào cách mạng 1930-1931, tổ Đảng Mỹ Đức đã ra đời và lãnh đạo nhân dân các thôn, làng tham gia cuộc biểu tình ngày 14-10-1930, chia lửa với Xô viết Nghệ Tĩnh.

Tháng 8/1931 chính tại nơi đây, đại biểu 5 huyện Tiền Hải, Thụy Anh, Đông Quan, Thái Ninh, Kiến Xương đã họp và bầu ra Ban chấp hành Tỉnh ủy do đồng chí Trần Đức Thịnh làm bí thư. Trong phong trào cách mạng 1936-1939, 1939-1945 nhân dân thôn Mỹ Đức đã cùng các thôn, làng vùng lên giành chính quyền, cùng với nhân dân cả nước làm nên cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, mở ta kỷ nguyên mới độc lập, tự do, dân chủ.

 Ông Nguyễn Kim Chung - Xã Đông Hoàng (Tiền Hải): Phong trào cách mạng tại thôn Mỹ Đức rất sôi nổi. Riêng có những năm kháng chiến chống Pháp trong thôn có 40 gia đình nhưng có tới 45 người xung phong đi bộ đội, có 40 gia đình nhưng có tới 25 gia đình đào hầm nuôi dưỡng cán bộ, nuôi dưỡng thương binh. Đây cũng là thôn bảo vệ xưởng công binh sản xuất vũ khí.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ và nhân dân Đông Hoàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện cho tiền tuyến, thực hiện “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” đồng thời chiến đấu anh dũng bảo vệ quê hương, bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, cùng nhân dân miền Bắc đánh thắng cuộc chiến tranh leo thang đánh phá của đế quốc Mỹ xâm lược.

Sau chiến thắng vĩ đại ngày 30-4-1975, Đảng bộ và nhân dân thôn Mỹ Đức xã Đông Hoàng ra sức phấn đấu, khôi phục phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, thực hiện thành công công cuộc đổi mới.

 Ông Đặng Văn Phiến – Bí thư Đảng ủy xã Đông Hoàng (Tiền Hải): Nhiều năm qua, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, chi bộ thôn Mỹ Đức đã lãnh đạo cán bộ và nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước. Trong xây dựng NTM đã huy động xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng đường giao thông nông thôn và khuôn viên di tích lịch sử cách mạng.

Để Đông Hoàng là một trong những xã đầu tiên của huyện Tiền Hải về đích NTM vào năm 2015, chi bộ thôn Mỹ Đức đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân cùng góp công, góp của xây dựng hệ thống đường giao thông trục thôn, giao thông nội đồng, cơ sở vật chất văn hóa, trường học. 

 Bà Vũ Thị Cam – Bí thư chi bộ thôn Mỹ Đức xã Đông Hoàng (Tiền Hải): Trong xây dựng NTM, được sự đồng thuận của nhân dân, được sự bàn bạc dân chủ nên nhân dân tự giác góp của, góp công để xây dựng hệ thống đường giao thông. Thôn Mỹ Đức đã hoàn thành 14 con đường bê tông tổng trị giá gần 1 tỷ đồng trong đó nhân dân đóng góp trên 500 triệu đồng.

Thôn Mỹ Đức xã Đông Hòang tự hào khi có tới 12 lão thành cách mạng, 4 mẹ VNAH, hơn 40 liệt sỹ và hàng trăm thương bệnh binh. Điều đó đã phần nào minh chứng cho những đóng góp, hi sinh trong sự nghiệp xây dựng Đảng, bảo vệ Tổ quốc của nhân dân thôn Mỹ Đức để ngày hôm nay, các thế hệ đảng viên và nhân dân trong thôn tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, đưa Đông Hoàng thành xã có nền kinh tế phát triển, an ninh vững mạnh, đời sống nhân dân ấm no, hạnh phúc.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...