Nghị lực của cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam

Thứ 4, 09/08/2017 | 09:28:37
730 lượt xem

Mặc dù mang trong mình những vết thương, di chứng của chất độc da cam nhưng nhiều CCB vẫn vượt qua nỗi đau, sự mất mát để vươn lên trong cuộc sống, trở thành những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế.

Nhắc đến CCB Trần Xuân Hữu, thôn Chí Cường, xã Nam Cường, huyện Tiền Hải, ai cũng khâm phục ý chí vượt khó vươn lên của ông. Nhập ngũ năm 1968 và chiến đấu ở chiến trường Đông Nam Bộ, khi trở về quê hương ông mới biết mình bị nhiễm chất độc da cam. Cuộc sống gia đình thiếu trước hụt sau, sức khỏe lại yếu do di chứng của chất độc da cam để lại, nên khi xã có chủ trương chuyển đổi, ông Hữu mạnh dạn thuê và mua thêm đất của bà con để nuôi trồng thủy sản. Hiện nay trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông cũng thu lãi trên 200 triệu đồng.

  CCB Trần Xuân Hữu - Xã Nam Cường (Tiền Hải): Mình bị nhiễm chất độc hóa học nên sức khỏe yếu, nhưng không vì thế mà cam chịu. Tôi cùng với vợ con thuê đất nuôi trồng thủy sản, để phát triển kinh tế cho gia đình. Đến nay gia đình đang nuôi trồng trên diện tích hơn 2ha

Cũng như ông Hữu, CCB Tô Tiến Dũng ở thôn Hoàng Môn, xã Nam Cường cũng không cam chịu đói nghèo. Trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế, ông lặn lội lên tận Hà Nội, sang Hưng Yên để học nghề.

Hiện nay cơ sở tái chế nhựa của gia đình ông đang tạo việc làm cho gần chục lao động địa phương với mức lương khoảng 3 triệu đồng/người/một tháng. Mỗi năm tái chế trên 100 tấn nhựa, góp phần bảo vệ môi trường khu vực nông thôn.

 CCB Tô Tiến Dũng - Xã Nam Cường (Tiền Hải): Trăn trở tìm cách thoát nghèo, hai bố con cũng sang tỉnh ngoài để tìm hiểu và học nghề tái chế nhựa. Vừa tạo việc làm cho các lao động ở địa phương, vừa bảo vệ môi trường vì tôi thấy lượng nhựa ở nông thôn thải ra rất nhiều.

Hiện nay xã Nam Cường huyện Tiền Hải có hơn 60 CCB bị nhiễm chất độc hóa học. Nhiều người trong số họ đã vượt lên những nỗi đau dai dẳng của chiến tranh để phát triển kinh tế, làm giàu từ bàn tay, khối óc của mình.

 Ông Mai Văn Hoài – Chủ tịch UBND xã Nam Cường (Tiền Hải): Đây là những tấm gương rất đáng khâm phục về tinh thần vượt khó vươn lên. Không chỉ phát triển kinh tế, các đồng chí còn là những người tích cực tham gia các phong trào của địa phương.

 

Tấm gương nghị lực của các CCB như ông Hữu, ông Dũng đã và đang tiếp thêm động lực cho những người không may bị nhiễm chất độc hóa học vươn lên trong cuộc sống.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...