Liệt sĩ chờ quy tập về nghĩa trang quê hương

Thứ 4, 31/05/2017 | 08:23:45
793 lượt xem

Nghĩa trang liệt sĩ xã Đông Lâm ( Tiền Hải - Thái Bình) là nghĩa trang chung của 6 xã Khu Đông và Nam Cường, được hình thành từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Hiện nay có hơn 100 hài cốt liệt sĩ là những người con của mảnh đất Tiền Hải nằm rải rác ở khắp các tỉnh thành trong cả nước đang chờ đợi để được quy tập về nghĩa trang quê nhà. Trước tình hình này, UBND xã Đông Lâm đã khẩn trương triển khai việc nâng cấp và mở rộng nghĩa trang, sớm đón những người con quê hương về với đất mẹ.

Nghĩa trang liệt sĩ xã Đông Lâm huyện Tiền Hải hiện đang an táng 228 liệt sĩ của 7 xã gồm Đông Lâm, Đông Cơ, Đông Minh, Đông Hoàng, Đông Phong, Đông Trung và Nam Cường, trong đó riêng liệt sĩ xã Đông Lâm là 96 người. Được xây dựng từ năm 1954, đến nay các hạng mục công trình như cổng vào, tường dậu bao quanh đã xuống cấp, toàn bộ diện tích của nghĩa trang đã sử dụng hết.

Cựu chiến binh (CCB)  Lê Văn Thai ở xã Đông Lâm đã tìm được hài cốt của anh trai là liệt sĩ Lê Văn Triều hy sinh tại Campuchia từ năm 1999. Sau gần 20 năm chờ đợi để xác minh thông tin, đến nay gia đình có nguyện vọng đưa hài cốt liệt sĩ Triều về yên nghỉ tại quê nhà thì lại tiếp tục phải chờ đợi .

 CCB Lê Văn Thai - Xã Đông Lâm: Hiện tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà, xã Đông Lâm đã hết chỗ để, mong muốn của dân xã Đông Lâm chúng tôi và dân toàn khu vực Khu Đông muốn mở rộng nghĩa trang quê nhà, để sau này các gia đình liệt sĩ có điều kiện để đưa hài cốt nhân của mình về an nghỉ tại nghĩa trang quê hương.

Theo thống kê của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Tiền Hải, tổng số liệt sĩ của 7 xã là  trên 900 người  đang yên nghỉ tại các nghĩa trang  trên cả nước. Năm 2014, địa phương đã phải mở rộng thêm 3 hàng mộ giáp 2 bên tường dậu để làm nơi quy tập, nhưng đến nay vẫn không đủ đáp ứng cho hơn 100 hài cốt liệt sĩ mà người thân có nguyện vọng đưa về quê nhà.

Ông Trần Văn Ơn - Chủ tịch UBND Xã Đông Lâm: Năm 2014, thực hiện quy hoạch nông thôn mới (NTM), nắm trước tình hình nghĩa trang chật hẹp, chúng tôi đã có chủ trương mở rộng, với diện tích mở rộng trên 3000m2, quỹ đất chúng tôi đã dành riêng ra rồi, đến nay chỉ có đợi khởi công thôi.

Công trình nâng cấp và mở rộng nghĩa trang xã Đông Lâm khởi công vào cuối tháng 5 và chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1, UBND huyện Tiền Hải dự kiến bố trí trên 200 triệu đồng cùng kinh phí địa phương để xây dựng tường bao xung quanh và san lấp mặt bằng, phấn đấu đến đầu tháng 7- 2017 hoàn thiện 2 hạng mục này để có thể đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang quê nhà. Giai đoạn 2 sẽ tập trung xây dựng tượng đài và các công trình phụ trợ.

Ông Trần Văn Ơn - Chủ tịch UBND Xã Đông Lâm cho biết thêmTổng dự án cải tạo khoảng 3.5 tỷ, Trước mắt chúng tôi sẽ làm san lấp còn các hạng mục tượng đài nhà bia chúng tôi sẽ làm từng bước. Xã Đông Lâm là xã nằm trên KCN, có trên 20 doanh nghiệp đóng trên địa bàn, chúng tôi sẽ huy động sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân, của cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, có điều kiện hướng về cội nguồn, ghi ơn công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Sau khi mở rộng,quy mô nghĩa trang sẽ tăng lên khoảng 600 phần mộ, đáp ứng nguyện vọng di dời hài cốt  liệt sĩ về quê hương của các gia đình. Công trình mang ý nghĩa thiết thực của cấp ủy Đảng chính quyền và nhân dân xã Đông Lâm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập nước nhà. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...