Điều trị bệnh tim mạch

Thứ 5, 25/05/2017 | 08:31:57
1,667 lượt xem

Bệnh tim mạch hiện là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam. Theo thống kê, cứ 100 người chết thì 33 người có nguyên nhân do bệnh tim. Đáng lưu ý là số trường hợp mắc bệnh tim đang ngày càng gia tăng.

Thống kê tại khoa Nội tim mạch, BVĐK tỉnh Thái Bình, số bệnh nhân nhập viện những năm gần đây tăng cao hơn hẳn so với trước kia. Nếu năm 2012, khoa chỉ có hơn 5.000 bệnh nhân nhập viện, thì năm 2016 đã lên tới gần 8.000 bệnh nhân, và tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2017 đã là 2.300 bệnh nhân. Đáng lưu ý là những bệnh nhân nặng như nhồi máu cơ tim, phình vỡ động mạch chủ tăng đáng kể.

 BSCKII Đinh Thị Tuyết Lan - Trưởng khoa Nội tim mạch, BVĐK tỉnh: Trước tình hình bệnh tim mạch ngày càng gia tăng, năm 2012 tôi đã xây dựng đề án tim mạch can thiệp và tham mưu với lãnh đạo BV khi có đơn vị này kết quả điều trị chắc chắn sẽ tốt lên, vì những BN có bệnh mạch vành sẽ không phải chuyển lên HN, mà thực hiện ngay tại BV thì hiệu quả mang lại rất cao cho BN.

BS Trần Văn Lương, khoa Nội tim mạch, BVĐK tỉnh: Chúng tôi được BV cử đi học 9 tháng tại BV tim HN về can thiệp mạch vành, chăm sóc hồi sức, chăm sóc sau can thiệp. Đến nay đã tiếp cận được và đã tiếp thu được những kỹ thuật chụp, can thiệp động mạch vành, bước đầu có thể triển khai được tại TB.

Dự kiến giữa tháng 6, sau khi các bác sĩ hoàn thành chương trình đào tạo chuyên sâu và hệ thống máy móc được chuyển về, đơn vị can thiệp tim mạch của BVĐK tỉnh sẽ chính thức đi vào hoạt động, góp phần giảm tỉ lệ mắc bệnh và tử vong liên quan đến tim mạch, giảm đau đớn và di chứng cho người bệnh. Bên cạnh đó, khoa Nội tim mạch cũng đang tăng cường triển khai nhiều kỹ thuật mới, hiện đại để nâng cao chất lượng điều trị.

 BSCKII Đinh Thị Tuyết Lan - Trưởng khoa Nội tim mạch, BVĐK tỉnh: Trong khoa có nhiều KT thăm dò chẩn đoán để đưa ra phương pháp điều trị tốt. Ví dụ về siêu âm tim, dần dần nâng cao lên như siêu âm tim dopler, siêu âm qua thực quản để theo dõi chức năng tim, chẩn đoán bệnh tim bẩm sinh. Rồi những máy như holter điện tâm đồ, holter huyết áp để theo dõi BN đau thắt ngực, rối loạn nhịp.

 Bà Bùi Thị Hải - Người nhà bệnh nhân: Hàng ngày các BS tư vấn cho gia đình tôi chăm sóc thuốc men đầy đủ, tiêm và uống thuốc. BS còn tư vấn cho chồng tôi chế độ ăn hàng ngày sáng trưa tối rất đầy đủ theo bệnh tình của mình đến nay chồng tôi đã tương đối khỏe mạnh.

Để chủ động phòng bệnh tim mạch, các bác sĩ khuyến cáo, mỗi người cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, hạn chế tối đa chất kích thích và tránh các lo âu, căng thẳng. Đặc biệt, với những trường hợp bệnh nhân có biểu hiện như đau ngực trái dữ dội, vã mồ hôi, khó thở, buồn nôn, thì phải nghĩ ngay đến nhồi máu cơ tim. Thời gian từ khi cơn nhồi máu cơ tim bắt đầu đến lúc bệnh nhân tử vong chỉ khoảng 30 phút, nên việc phát hiện sớm các triệu chứng cũng như chẩn đoán sớm là rất quan trọng để cứu sống bệnh nhân.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...